XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MÔN TOÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MÔN TOÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

ĐỖ ĐỨC THÁI ducthai.do@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
ĐỖ TIẾN ĐẠT dtdat55@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Để phát triển chương trình môn Toán theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, vấn đề then chốt đầu tiên là xác định mục tiêu, bao gồm mục tiêu chung và mục tiêu ở từng cấp học. Vì vậy, cần thống nhất quan niệm về cấu trúc và cách biểu đạt mục tiêu. Căn cứ trên định hướng của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng như những phân tích kinh nghiệm xác định mục tiêu môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và các nước, bài viết đề xuất cách xác định, biểu đạt mục tiêu giáo dục môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm: Định hướng khái quát, cấu trúc gồm ba thành tố: Kiến thức và kĩ năng toán học; Các năng lực toán học cần hình thành và phát triển; Các phẩm chất cần hình thành và phát triển ở học sinh.
Từ khóa: 
Goal
Curriculum
general education
Maths
new general curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (tháng 7 năm 2017).

[2] Bộ Giáo dục, (1951), Chương trình học - trường phổ thông 9 năm (đã được Đại hội Giáo dục toàn quốc tháng 7 năm 1951 thông qua).

[3] Trần Kiều, (2017), Nhìn lại quá trình gần 60 năm phát triển chương trình giáo dục phổ thông từ sau cách mạng tháng Tám, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 136, tháng 1 năm 2017

[4] В.А. Далингер. Экскурс в историю развития целей математического образования в российской школе. Электронный научный журнал «Вестник Омского государственного педагогического университета»

[5] Программы средней общеобразовательной школы:Математика. М.:Просвещение, 1994.

[6] Quyết định 305/QĐ ngày 26/3/1986 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quy định về mục tiêu và kế hoạch đào tạo trường phổ thông cơ sở.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Đề tài Khoa học công nghệ độc lập cấp Nhà nước: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông (MS: 01/2011 - Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Bình), Mục tiêu Giáo dục phổ thông. Hội thảo Khoa học, Hà Nội, tháng 7 năm 2012.

[9] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2016), Xu thế phát triển chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[10] Ngô Minh Oanh, (2012), Giáo dục phổ thông Miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975, Kỉ yếu Hội thảo Tổng kết nghiên cứu Giáo dục phổ thông của Việt Nam và một số nước trên thế giới, đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo về Đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015 của Việt Nam, Hà Nội tháng 11 năm 2012.

[11] . htttp://inca.org.uk; http://www.acara.edu.au/; http://www.kice.re.kr; http://www.moet.gov.sg; http://www.minedu.govt.nz/NZEducation; http://www.edusite.ru

Bài viết cùng số