Quy trình hoạt động tham vấn nghề cho học sinh trung học phổ thông

Quy trình hoạt động tham vấn nghề cho học sinh trung học phổ thông

Trương Thị Hoa hoatlgd.dhsphn@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thúy Giang trinhthuygiang159@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tham vấn nghề là quá trình tương tác giữa nhà tham vấn (giáo viên) và học sinh, trong đó nhà tham vấn (giáo viên) vận dụng các kiến thức và kĩ năng của bản thân để trợ giúp học sinh nâng cao năng lực tự giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình lựa chọn ngành, nghề tương lai. Quy trình hoạt động tham vấn nghề gồm 3 giai đoạn và 11 bước với mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện rõ ràng, cụ thể: Giai đoạn 1 - Chuẩn bị cho hoạt động tham vấn nghề (5 bước); Giai đoạn 2 - Tham vấn nghề cho học sinh (4 bước); Giai đoạn 3 - Tổng kết, đánh giá và kinh nghiệm rút ra sau quá trình tham vấn ngành, nghề cho học sinh (2 bước).
Từ khóa: 
Vocational counseling
Process
students
high school
Tham khảo: 

[1] Vernon G.Zunker, (2002), Career counseling: applied concepts of life planning, Pacific Grove, CA: Brooks/Cole.

[2] Jennifer M Kidd, (2006), Understanding career counselling theory, research and practice, Sage Publications.

[3] Walsh, W. B., (1990), A summary and integration of career counseling approaches, Hillsdale, NJ: Erlbaum.

[4] Norman C. Gysbers - Mary J. Heppner - Joseph A. Johnston, (2009), Career counseling: contexts, processes, and techniques, American Counseling Association.

[5] Đặng Danh Ánh, (2010), Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam, NXB Văn hóa Thông tin.

[6] Alfred.W.MunZent, (1997), Trắc nghiệm IQ, Tâm lí học Mĩ

[7] H.J. Eysenck, (2004), Những trắc nghiệm tâm lí, Tập 2. Trắc nghiệm về nhân cách: “Trắc nghiệm Tính cách và những công việc phù hợp cho nhiều tính cách khác nhau”, NXB Đại học Sư phạm.

[8] A.E.Gôlômstôc, (2002), Bài tập thực hành Tâm lí học, Trắc nghiệm tâm lí tìm hiểu sở thích nghề nghiệp, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[9] Holland, J.L, (1997), Making vocational choice: A theory of vocational personalities and work environment, Odessa, FL: Psychological Assessment Resources.

Bài viết cùng số