Quy trình dạy học môn "Phương pháp dạy học Toán" cho sinh viên Giáo dục Tiểu học bằng phương pháp nghiên cứu trường hợp

Quy trình dạy học môn "Phương pháp dạy học Toán" cho sinh viên Giáo dục Tiểu học bằng phương pháp nghiên cứu trường hợp

Nguyễn Thị Kiều kieunguyenspdt@gmail.com Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Cao Lãnh, Đồng Tháp, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thay đổi cách tiếp cận dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là góp phần quan trọng để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Việc đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường sư phạm theo hướng tăng cường tổ chức hoạt động học thông qua hoạt động sinh viên chủ động học tập, phát triển tư duy, khả năng giải quyết vấn đề, sẵn sàng thích ứng với những tình huống nảy sinh trong học tập và rèn luyện, phát triển năng lực chuyên môn và năng lực nghề nghiệp. Bài viết trình bày quy trình tổ chức dạy học bằng phương pháp nghiên cứu trường hợp vào môn học Phương pháp dạy học Toán cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học. Kết quả thực nghiệm đã chứng minh được những ưu điểm của việc sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học đáp ứng được cách dạy học phát triển năng lực nghề nghiệp
Từ khóa: 
teaching process
case study method
primary education
Tham khảo: 

[1] Zaidah Zainal, (2007), Case study as a research method, Journal Kemanusiaan bil.9, p.1-p.6, available from http://psyking.net/ htmlobj-3837/case_study_as_a_research_method.pdf.

[2] Nguyễn Văn Cường - Bernd Meier, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Boehrer, J, (1995), How to teach case. Kennedy School of Government Case Programme, Case No C18-95-1285.0 available from http:// www.ksgcase.harvard.edu

[4] Nguyễn Văn Cường - Bernd Meier, (2010), Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông, Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông, Hà Nộ

[5] Hammond, J.S, (2002), Learning by the case method (PDF), HBS Publishing Division, Harvard Business School, Boston, MAÂ.

[6] Nguyễn Thị Phương Hoa, (2010), Sử dụng phương pháp tình huống trong giảng dạy môn Giáo dục học tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[7] Vũ Quốc Chung (chủ biên), (2005), Phương pháp dạy học Toán Tiểu học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số