Năng lực quản lí chương trình giáo dục của nhà trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình

Năng lực quản lí chương trình giáo dục của nhà trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình

Dương Quang Ngọc duongquangngoc@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Thị Hồng Minh hongminh8372@gmail.com Trường Trung học cơ sở Tứ Liên - Hà Nội Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng hợp và linh hoạt trong bối cảnh đẩy mạnh việc phân cấp, nâng cao trách nhiệm sẽ tạo động lực, sự chủ động và sáng tạo của trường học. Kết quả là các nhà quản lí và giáo viên nhà trường tự tin hơn trong việc xây dựng, thực hiện và đánh giá chương trình giảng dạy tại các trường học. Điều đó đòi hỏi các nhà quản lí trường học và giáo viên phải có năng lực cần thiết để quản lí chương trình giảng dạy ở trường một cách có hiệu quả và khả thi.
Từ khóa: 
Curriculum
management of curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

[2] Nguyễn Tiến Hùng, (2014), Quản lí giáo dục phổ thông trong bối cảnh phân cấp quản lí giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[4] Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

[5] Chong-Yul Park & Soon-Nam Kim, (2002), Khung lí luận và nhiệm vụ của quản lí dựa vào nhà trường, Tạp chí Chương trình và Đánh giá, 5(1), p. 44

[6] Keunho Lee, (2014), Chương trình giáo dục dựa trên năng lực và vấn đề tự chủ về chương trình giáo dục ở Hàn Quốc, Báo cáo nghiên cứu – viết cho Ban Giáo dục Quốc tế của UNESCO tháng 4 năm 2014.

[7] Soon-Nam Kim, (2003), Khung lí luận và nhiệm vụ của quản lí dựa vào nhà trường, Giáo dục Hàn Quốc, 30 (2), p.98.

Bài viết cùng số