Biện pháp đặt câu hỏi góp phần rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên trong dạy học môn Xác suất và Thống kê

Biện pháp đặt câu hỏi góp phần rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên trong dạy học môn Xác suất và Thống kê

Lê Bình Dương duong1109@gmail.com Trường Đại học Chính trị Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Siêu nhận thức và các kĩ năng siêu nhận thức được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu và vận dụng vào quá trình dạy học. Việc dạy học theo hướng rèn luyện cho học viên một số kĩ năng siêu nhận thức sẽ góp phần phát triển tư duy cho học viên. Bài viết trình bày về siêu nhận thức, một số kĩ năng siêu nhận thức, biện pháp đặt câu hỏi góp phần rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học viên trong dạy học môn Xác suất và Thống kê.
Từ khóa: 
Metacognition
metacognitive skills
Statistics and Probability
Tham khảo: 

[1] Flavell, J. H., (1976), Metacognitive aspects of problem solving, In L. B. Resnick (Ed.), The nature of intelligence, pp. 231–235, Hillsdale, NJ: Erlbaum.

[2] Blakey, E. - Spence, S, (1990), Developing metacognition, Eric Digest ED 327218.

[3] Brown A, (1987), Metacognition, excutive control, self – regulation and other more mysterious machanisms, in F. E Weinert.

[4] Desoete, A, (2008), Multi-method assessment of metacognitive skills in elementary school children: how you test is what you get, Springer Science + Business Media.

[5] Flavell, J.H, (1979) Metacognition and cognitive monitoring: A new area of cognitive-developmental inquiry, American Psychologist, 34, p. 906-11.

[6] Mehmet ARSLAN, (2006), The role of questioning in the classroom, Gaziosmanpaşa University Faculty of Education , p. 81-103.

[7] Ratner, C, (1991), Vygotsky’s sociohistorical psychology and its contemporary applications, New York: Plenum Press.

[8] Wilen - William W, (1991), Questioning Skills for Teachers, third edition, National Education Association, Washington DC.

[9] Morgan, N - Saxton, J., (2006), Asking Better Questions, Pembroke Publishers, Ontario

[10] Lê Bình Dương, (2017), Một số kĩ năng siêu nhận thức có thể phát triển trong dạy học môn Xác suất và Thống kê, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 140.

Bài viết cùng số