Tạo cảm hứng học tập cho sinh viên trong các giờ Tâm lí - Giáo dục học ở trường cao đẳng sư phạm

Tạo cảm hứng học tập cho sinh viên trong các giờ Tâm lí - Giáo dục học ở trường cao đẳng sư phạm

Võ Thị Thanh thanhcdspvt@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu 689 Cách Mạng Tháng Tám, Bà Riạ - Vũng Tàu, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đề cập đến khái niệm cảm hứng và cảm hứng học tập, chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến cảm hứng học tập và đề xuất những giải pháp tạo cảm hứng học tập cho sinh viên trong các giờ Tâm lí - Giáo dục học ở trường cao đẳng sư phạm. Những biện pháp tạo cảm hứng học tập cho sinh viên, bao gồm: Cải tiến phương pháp dạy học; Đánh giá sở trường của sinh viên; Hướng dẫn sinh viên ứng dụng tâm lí học vào giáo dục và cuộc sống qua việc thiết kế kịch bản dạy học các học phần Tâm lí học; Kĩ năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ; Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực đối với nghề dạy học. Việc tạo môi trường học tập thân thiện cũng như chọn lọc nội dung giảng dạy cần được giảng viên chú ý chọn lọc kĩ. Giảng viên cần hiểu sâu sắc và nhận thấy được sự cần thiết phải tạo cảm hứng học tập cho sinh viên. Từ đó, giảng viên tích cực rèn luyện để có thể tổ chức những giờ học gây cảm hứng học tập cho sinh viên.
Từ khóa: 
Learning inspiration
students
colleges of education
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Trung tâm Từ điển Tiếng Việt, (1995), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[3] Phan Trọng Ngọ (chủ biên), (2005), Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học tập môn Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[4] Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên) - Trần Trọng Thủy, (2004), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[5] Nhiều tác giả, (2014), Cẩm nang kinh doanh Harvard – Tuyển dụng và đãi ngộ người tài, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Sổ tay doanh nhân, (2002), Thuật động viên, NXB Trẻ

Bài viết cùng số