Đào tạo giáo viên phổ thông: Kinh nghiệm từ các nước phát triển

Đào tạo giáo viên phổ thông: Kinh nghiệm từ các nước phát triển

Bùi Việt Phú vphuspdn@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc tổng kết kinh nghiệm đào tạo giáo viên phổ thông hiện nay đang là vấn đề cấp bách không chỉ đối với giáo dục Việt Nam mà cả đối với các nền giáo dục lớn trên thế giới. Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm đào tạo giáo viên của các nước phát triển gồm: Hoa Kì, Phần Lan, Cộng hòa liên bang Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore… để rút ra những kinh nghiệm quý báu cho việc đổi mới đào tạo giáo viên ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó, đề xuất các giải pháp tổ chức mô hình đào tạo giáo viên hiện nay, trong đó nhấn mạnh việc duy trì và phát triển mô hình đào tạo truyền thống và đào tạo nối tiếp là giải pháp phù hợp nhất hiện nay đối với Việt Nam.
Từ khóa: 
Training
Teachers
general teachers
international experience
Tham khảo: 

[1] Vũ Quốc Chung, Nguyễn Văn Cường, Lê Đông Phương, Nguyễn Chí Thành, Bùi Đức Thiệp, Cary J. Trexler, Luccile Gregorio, (2011), Giới thiệu mô hình đào tạo giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp ở một só quốc gia, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[2] Bùi Việt Phú, Lê Quang Sơn, (2013), Xu thế phát triển giáo dục, Giáo trình sau đại học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Nguyễn Lộc, Vũ Quốc Chung (đồng chủ biên), (2010), Kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Jakupec Victor, Meier Bernd, Nguyễn Văn Cường, (2006), Các xu hướng quốc tế trong xây dựng chương trình dạy học và sự liên hệ với chương trình trung học phổ thông ở Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 40, kì 2-6 năm 2006.

[5] Bùi Việt Phú (Chủ biên), Nguyễn Văn Đệ, Đặng Bá Lãm, (2014), Giáo trình Chiến lược và Chính sách phát triển giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Bùi Việt Phú, (2014), Đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau 2015 và vấn đề đào tạo giáo viên, Kỉ yếu Hội thảo Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

[7] Korea Education - 2007-2008 - Ministry of Education & Human Resources Development, Republic of Korea

[8] http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dao-tao-giao-vien-kinhnghiem-tu-cac-nu...

Bài viết cùng số