Nghiên cứu về văn hóa ứng xử học đường và giáo dục văn hóa ứng xử học đường

Nghiên cứu về văn hóa ứng xử học đường và giáo dục văn hóa ứng xử học đường

Nguyễn Dục Quang quangnd06@yahoo.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Xuân Hoà, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, Việt Nam
Nguyễn Thị Ngọc Hà ntnha@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Cao Lãnh, Đồng Tháp, Việt Nam
Tóm tắt: 
Văn hóa ứng xử học đường có vai trò quan trọng trong việc góp phần làm nên môi trường thuận lợi cho hoạt động dạy học - giáo dục. Vì vậy, văn hóa ứng xử học đường trở thành một chủ đề được nhiều tác giả trong nước quan tâm nghiên cứu theo nhiều hướng tiếp cận khác nhau. Văn hóa ứng xử học đường và giáo dục văn hóa ứng xử học đường đã được các nghiên cứu đề cập thông qua các hướng tiếp cận khác nhau, có thể hệ thống theo hai nhóm: Tiếp cận trực tiếp hoặc tiếp gián tiếp. Các công trình nghiên cứu đã tạo nên nền tảng tri thức quan trọng cho việc tiếp tục nghiên cứu và xây dựng hệ thống lí luận về văn hóa ứng xử học đường và giáo dục văn hóa ứng xử học đường.
Từ khóa: 
Research
school behavior culture
instruction of school behavior culture
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Dục Quang, (2016), Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

[2] Xây dựng văn hóa học đường - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, (2007), Kỉ yếu hội thảo khoa học, Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

[3] Nguyễn Khắc Hùng (Chủ biên), (2011), Văn hóa và văn hóa học đường, NXB Thanh niên, Hà Nội.

[4] Nguyễn Văn Hộ - Trịnh Trúc Lâm, (2000), Ứng xử sư phạm, NXB Khoa học và Kĩ thuật, Hà Nội

[5] Vũ Lệ Hoa, (2010), Khéo léo trong giao tiếp, ứng xử sư phạm - Một yếu tố nâng cao hiệu quả dạy học, Tạp chí Giáo dục số 61 (236), (kì 2 – 4/2010)

[6] Lê Thị Bừng, (1997), Tâm lí học ứng xử, NXB Giáo dục, Hà Nội

[7] Nguyễn Thị Kim Ngân, (2011), Văn hóa giao tiếp trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM.

[8] Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam, (2016), Phòng, chống bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và giải pháp (Tuyển tập công trình khoa học Hội thảo quốc gia), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số