Hướng dẫn dạy học tích hợp cho sinh viên thông qua học phần Lí luận và Phương pháp dạy học Công nghệ ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu

Hướng dẫn dạy học tích hợp cho sinh viên thông qua học phần Lí luận và Phương pháp dạy học Công nghệ ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu

Lê Thị Trung letrungsp@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, 689 Cách Mạng Tháng Tám, Long Toàn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học tích hợp theo chủ đề có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện và phát triển kĩ năng tư duy, phân tích tổng hợp, phát huy vai trò của chủ thể sáng tạo, tự học sinh thu lượm được những kiến thức, những kĩ năng qua trải nghiệm thực tiễn của mình. Trong bài viết này, tác giả muốn trình bày cách xây dựng và lựa chọn chủ đề cũng như phương pháp dạy học phù hợp để việc dạy học tích hợp đạt hiệu quả đồng thời giúp cho người học có được kiến thức sâu sắc, bền vững và có thể chuyển đổi được trong dạy học môn Công nghệ ở trường trung học cơ sở.
Từ khóa: 
Guide
integrated instruction
theme-based teaching
theory section
Technology teaching method
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Hữu Chí, (2004), Các căn cứ lí luận và thực tiễn lựa chọn phương pháp dạy học, Tủ sách Khoa học VLOS, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục

[2] Trần Bá Hoành, (2006), Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[3] Đặng Thành Hưng, (2004), Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động, Tủ sách Khoa học VLOS, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục

[4] Đỗ Hương Trà, (2009), Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Kỉ yếu Hội thảo khoa học: Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn Khoa học Tự nhiên, Hà Nội, (2014).

[6] Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp liên môn – Lĩnh vực Công nghệ - Kĩ thuật, Dành cho cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông (2015).

Bài viết cùng số