Vận dụng dạy học theo dự án để phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Công nghệ enzyme và ứng dụng” (Sinh học 10)

Vận dụng dạy học theo dự án để phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Công nghệ enzyme và ứng dụng” (Sinh học 10)

Phạm Thị Hồng Tú* tupth@tnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20 đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Nguyễn Phúc Chỉnh chinhnp@tnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20 đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Dương Thụy Kiều duongthuykieu83@gmail.com Trường Trung học phổ thông Lộc Bình Thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năng lực tự học là năng lực quan trọng của mỗi con người, có tính quyết định đến kết quả học tập và rèn luyện trong hiện tại và là nền tảng tạo ra phong cách tự học suốt đời trong tương lai. Môn Sinh học có các chuyên đề học tập nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Việc dạy học các chuyên đề học tập này như thế nào để đạt được mục tiêu kép là vừa thực hiện được các yêu cầu cần đạt theo chương trình môn Sinh học vừa góp phần phát triển năng lực tự học là vấn đề được quan tâm. Có nhiều cách thức để đạt được điều này, trong đó việc vận dụng dạy học dự án có nhiều ý nghĩa. Bài viết khái quát những vấn đề chung về dạy học dự án với năng lực tự học và đưa ra quy trình vận dụng dạy học dự án phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Công nghệ enzyme và ứng dụng” (Sinh học 10).
Từ khóa: 
dạy học theo dự án
Chuyên đề
Năng lực tự học
Phát triển
mục tiêu kép.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018a), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018b), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Sinh học, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[3] Larmer, J., Mergendoller, J., Boss, S., (2015), Setting the standard for Project Based Learning: A proven approach to rigorous classroom instruction, ASCD, USA.

[4] Nguyễn Kì, (1995), Phương pháp giáo dục tích cực lấy người học làm trung tâm, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Nguyễn Cảnh Toàn, (2002), Học và dạy cách học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[6] Philip Candy, (1991), Self-direction for lifelong Learning: A comprehensive guide to theory and practice, SanFrancisco, Jossey-Bass Publisher, Vol 7, No. 1.

[7] Taylor, B., (1995), Self-Directed Learning: Revisiting an Idea Most Appropriate for Middle School Students, Paper presented at the Combined Meeting of the Great Lakes and Southeast International Reading Association, Nashville, TN, Nov 11-15. ED 395 287.

[8] Trần Bá Hoành, (1998), Vị trí của tự học, tự đào tạo trong quá trình dạy học giáo dục và đào tạo, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục.

[9] Huỳnh Gia Bảo - Ngô Thị Kim Lan - Nguyễn Thị Thùy Lan, (7/2019), Thiết kế hoạt động tự học theo dạy học dự án trong dạy học Hóa đại cương vô cơ nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở trường cao đẳng y tế, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 19.

[10] Kilpatrick W.H, (1918), The project method: The use of the purposeful act in the education process, New York: Teachers College, Columbia University.

[11] Nguyễn Thị Sửu - Phạm Hồng Bắc, (2013), Tích hợp giáo dục môi trường thông qua dạy học theo dự án trong phần Hóa học phi kim ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 315.

[12] Nguyễn Thị Hồng Vân - Nguyễn Thế Hưng, (2016), Tổ chức dạy học dự án trong dạy học Sinh học Trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 392, tr.56-59

[13] Hà Văn Dũng, (2023), Tổ chức dạy học theo dự án chủ đề “Muối khoáng và sự sống” (Khoa học tự nhiên 7) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số S2.

[14] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (3/2019), Thiết kế và tổ chức hoạt động nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi dạy học chủ đề tích hợp Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở theo phương pháp dạy học dự án, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 15.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số