Vận dụng chiến thuật vòng tròn văn học vào dạy học đọc hiểu văn bản “Vào chùa gặp lại” của Minh Chuyên (Ngữ văn 11, bộ Cánh Diều)

Vận dụng chiến thuật vòng tròn văn học vào dạy học đọc hiểu văn bản “Vào chùa gặp lại” của Minh Chuyên (Ngữ văn 11, bộ Cánh Diều)

Trần Thị Hạnh Phương tranthihanhphuong@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhấn mạnh đến việc hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, năng lực đặc thù gắn với các môn học cụ thể trong nhà trường phổ thông. Với môn Ngữ văn, đọc hiểu văn bản là hoạt động quan trọng, khâu đầu tiên trong chiếm lĩnh và vận dụng tri thức văn học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực Ngữ văn. Để phát huy khả năng làm chủ, tự lập, tích cực và sáng tạo của học sinh, rất cần thiết phải trang bị cho các em về cách thức đọc hiểu văn bản; cách thức để hình thành, rèn luyện và phát triển năng lực đọc hiểu. Vận dụng chiến thuật Vòng tròn văn học để tổ chức dạy học là hướng đi phù hợp, giúp học sinh từng bước làm chủ quá trình đọc; là cầu nối để bạn đọc học sinh từng bước trở thành bạn đọc độc lập, có kĩ năng đọc và sáng tạo. Không những thế còn giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình giải nghĩa văn bản; hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho người học.
Từ khóa: 
Chiến thuật
đọc hiểu
dạy học đọc hiểu
vòng tròn văn học
văn bản.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương 8, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo.

[2] Damiels, H, (2002), Literature Cireles: Voice and choice in book clubs and reading groups, Stenhouse Publishers, Portland, Maine. pp.2

[3] Nguyễn Thị Hồng Nam (chủ biên) - Dương Thị Hồng Hiếu, (2017), Giáo trình phương pháp dạy đọc văn bản, NXB Đại học Cần Thơ.

[4] Probst, R.E, (1987), Adolescent Literature and the English Curriculum, The English Journal, Vol.76, No.3. pp.26.

[5] Queensland Studies Authority, (2010), Teaching reading and viewing (comprehension strategies and activities for Year 1-9, pp.1

[6] Lã Nhâm Thìn - Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên) - Bùi Minh Đức (chủ biên) - Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trần Văn Sáng - Nguyễn Văn Tuấn - Trần Văn Toàn, (2023), Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, bộ Cánh Diều.

[7] Lã Nhâm Thìn - Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên) - Bùi Minh Đức (chủ biên) - Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trần Văn Sáng - Nguyễn Văn Tuấn - Trần Văn Toàn, (2023), Sách giáo viên Ngữ văn 11, tập 2, bộ Cánh Diều.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn

Tạp chí: 

Bài viết cùng số