Thực trạng bắt nạt học sinh ở các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú

Thực trạng bắt nạt học sinh ở các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú

Cao Thị Phương Chi chictp@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày thực trạng bắt nạt giữa học sinh và học sinh, giữa các đối tượng ngoài trường học với học sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở các cấp học của một số địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Bài viết đưa ra những nhận định về hình thức, mức độ hành vi bắt nạt học sinh và nhìn nhận của nhà trường về vấn đề học sinh bị bắt nạt đang diễn ra với học sinh người dân tộc thiểu số. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp cho nhà trường như xây dựng môi trường giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, cụ thể hóa quy tắc ứng xử trong nhà trường, tăng cường phối hợp với các đoàn thể ở địa phương với học sinh như phát triển kĩ năng sống, xây dựng môi quan hệ tốt đẹp với bạn bè, tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết, tham gia các hoạt động của nhà trường, xã hội nhằm giảm thiểu tình trạng bắt nạt học sinh ở trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú.
Từ khóa: 
Bắt nạt học sinh
trường phổ thông dân tộc nội trú
trường phổ thông dân tộc bán trú
trẻ ngoài nhà trường
hành vi của học sinh
tìm kiếm trợ giúp.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2023), Thông tư số 03/2023/ TT-BGDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2023), Thông tư số 04/2023/ TT-BGDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Thông tư số 06/2019/ TT-BGDĐT về Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/12/2017), Quyết định số 5586/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình hành động phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021.

[5] Trần Văn Công, (2017), Thực trạng bắt nạt ở học sinh Việt Nam, Tạp chí Khoa học Xã hội và nhân văn, Vol 3, No 4, DOI: http://dx.doi.org/10.1172/vjossh.v3i4.232.

[6] Vụ Công tác chính trị và Học sinh - Sinh viên, (2023), Báo cáo khảo sát xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trường phổ thông có học sinh bán trú, Tài liệu nội bộ.

[7] Nguyễn Dục Quang - Nguyễn Thị Ngọc Hà, (02/2018), Nghiên cứu về văn hóa ứng xử học đường và giáo dục văn hóa ứng xử học đường, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 02.

[8] Mạc Văn Trang, (2021), Tâm lí lứa tuổi và giáo dục, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

[9] Báo cáo của 10 tỉnh “Kết quả triển khai thực hiện công tác giáo dục dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử cho học sinh các trường phổ thông và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú năm học 2022 - 2023 (2023) Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau (Tài liệu nội bộ)

Tạp chí: 

Bài viết cùng số