Các bước để giải bài toán có bối cảnh thực trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông

Các bước để giải bài toán có bối cảnh thực trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông

Cao Thị Hà* caoha@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Tâm anhtam201215@gmail.com Học viên Cao học QH 2021 Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài toán có bối cảnh thực là các bài toán Toán học chứa đựng tình huống có bối cảnh thực. Việc giải quyết các bài toán này không chỉ nhằm hình thành, củng cố tri thức, kĩ năng cho học sinh trong quá trình dạy học mà còn hình thành cho các em năng lực ứng dụng Toán học vào thực tiễn, giúp cho họ hiểu được ý nghĩa của Toán học với cuộc sống. Ngoài ra, bài toán có bối cảnh thực cũng có vai trò to lớn trong việc phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh nên trong các bộ sách giáo khoa toán mới đều chứa một số lượng khá lớn các bài toán có bối cảnh thực. Do vậy, việc giúp cho học sinh có được kĩ năng để giải quyết các bài tập này là vấn đề quan trọng. Dựa trên việc phân tích và tổng hợp các tài liệu, nghiên cứu này sẽ đề xuất các bước để giúp học sinh rèn được kĩ năng để giải quyết các bài toán này.
Từ khóa: 
toán học
vấn đề thực tiễn
dạy học toán
sách giáo khoa
học sinh.
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Bá Kim, (2006), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông.

[3] Viện Ngôn ngữ, (1997), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, Hà Nội.

[4] Sipser, M., (1996), Introduction to the Theory of Computation ACM Sigact News, 27(1), 27-29.

[5] Nguyễn Hồng Ngự - Phan Bá Lê Hiền, (2018), Bồi dưỡng giáo viên Toán trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực tính toán thông qua các tình huống thực tiễn, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

[6] guyễn Tiến Trung, (2020), Giáo dục Toán thực (Realistic mathematics education): Một số nguyên cứu lí luận và gợi ý cho việc nghiên cứu phát triển Chương trình Giáo dục Toán học ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] OECD, (2009), Assessment Framework: Competencies in reading, mathematics and science, presented at the PISA 2009.

[8] Polya G, (1975), Giải một bài toán như thế nào?, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[9] Nguyễn Danh Nam, (2020), Một số vấn đề về giáo dục Toán học gắn với thực tiễn, Tạp chí Giáo dục, số 487.

[10] Hà Huy Khoái (Chủ biên), (2022), Sách giáo khoa Toán lớp 10 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam.

[11] Đỗ Đức Thái (Chủ biên), Sách giáo khoa Toán 10, tập 2 (Bộ sách Cánh diều), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

Tạp chí: 

Bài viết cùng số