Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đọc hiểu truyện khoa học viễn tưởng cho học sinh lớp 7

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đọc hiểu truyện khoa học viễn tưởng cho học sinh lớp 7

Lã Phương Thúy* laphuongthuy@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Trần Khánh Hà ha.tran@ngs.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và dạy học môn Ngữ văn nói riêng là xu hướng và cũng là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin mở ra những cách tiếp cận dạy học mới, phát huy sự sáng tạo của giáo viên và kích thích hứng thú, tư duy đa chiều, năng lực sử dụng công nghệ của học sinh. Truyện khoa học viễn tưởng là thể loại lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn. Đây là thể loại có nhiều đặc trưng riêng biệt, hấp dẫn học sinh, đòi hỏi giáo viên cần có phương pháp dạy học đổi mới, hấp dẫn, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp hữu hiệu. Bài báo đề xuất một số định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đọc hiểu truyện khoa học viễn tưởng nhằm tăng cường tính chủ động, phát huy khả năng sáng tạo của người học cũng như nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Ngữ văn hiện nay.
Từ khóa: 
Ứng dụng
công nghệ thông tin
dạy học đọc hiểu
truyện khoa học viễn tưởng
học sinh lớp 7.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành theo Thông tư số 32.

[2] Lê Bá Hán - Trần Đình Sử - Nguyễn Khắc Phi (đồng chủ biên), (2013), Từ điển thuật ngữ Văn học, NXB Giáo dục.

[3] Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên) - Phan Huy Dũng - Nguyễn Thị Ngân Hoa - Nguyễn Thị Mai Liên - Lê Trà My - Lê Thị Minh Nguyệt - Nguyễn Thị Nương - Nguyễn Thị Hải Phương, (2022), Sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1), bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên) - Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên) - Lê Thị Tuyết Hạnh - Phạm Thị Thu Huyền - Nguyễn Văn Lộc, (2022), Sách giáo khoa Ngữ văn 7 (Tập 1), NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Lã Phương Thúy, (11/2023), Quy trình thiết kế học liệu điện tử trong dạy học đọc hiểu Tiếng Việt lớp 3 theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số