Biện pháp phát triển năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục cho giáo viên Tiểu học

Biện pháp phát triển năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục cho giáo viên Tiểu học

Lê Thị Duyên* ltduyen@ued.udn.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Nguyễn Thị Trâm Anh nttanh@ued.udn.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục là một trong những năng lực quan trọng giúp giáo viên thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục. Tuy nhiên, vấn đề này chưa thực sự được quan tâm nghiên cứu một cách đúng mức. Thực tiễn cho thấy năng lực này của giáo viên chưa đáp ứng được những yêu cầu của bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay nên phải có những biện pháp cụ thể để phát triển năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục cho đội ngũ giáo viên. Bài viết này xác định một số nguyên tắc bao gồm: 1/ Đảm bảo tính mục tiêu; 2/ Đảm bảo tính hiệu quả, hiệu lực; 3/ Đảm bảo tính khoa học, cập nhật và khả thi. Đồng thời, các biện pháp cụ thể phát triển năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục của giáo viên được đề xuất là: 1/ Xây dựng chuẩn năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh của giáo viên đáp ứng yêu cầu hiện nay; 2/ Xây dựng các mô hình hoạt động tư vấn và hỗ trợ cho học sinh của giáo viên trong hoạt động giáo dục ở nhà trường; 3/ Xây dựng các quy định về trách nhiệm, quyền hạn, chế độ cho giáo viên thực hiện công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh; 4/ Tăng cường quản lí việc kiểm tra, đánh giá hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh của giáo viên; 5/ Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác trong việc thực hiện các hoạt động tư vấn và hỗ trợ cho học sinh của giáo viên.
Từ khóa: 
năng lực
tư vấn và hỗ trợ
hoạt động giáo dục
Giáo viên
học sinh.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (30/10/2023), Thông tư số 20/2023/TT-BGDDT hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (01/11/2019), Thông tư số 17/2019/TT-BGDDT ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên các cơ sở giáo dục, https://moet.gov.vn/ Pages/home.aspx.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (21/5/2018), Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/8/2018), Thông tư 20/2018/ TT-BGDĐT ban hành Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, https://moet.gov.vn/Pages/ home.aspx.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (31/8/2022), Công văn 4252/ BGDĐT-GDCTHSSV về Tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lí cho học sinh phổ thông

[6] Nguyễn Thanh Bình, (2016), Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên chủ nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Báo cáo Hội thảo quốc tế, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm, tr.517- 518

[7] Nguyễn Danh Nam, (2017), Khảo sát đánh giá nhu cầu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí các cấp ở khu vực được phân công trong Chương trình ETEP, Khảo sát sâu tại Thái Nguyên, Đề tài Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ cấp cơ sở (Chương trình ETEP), Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (12/7/2017), Thông tư số 16/2017/TT-BGDDT Hướng dẫn các danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, https://moet.gov.vn/ Pages/home.aspx

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (18/12/2017), Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông, https:// moet.gov.vn/Pages/home.aspx.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số