Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học (Chuyên đề lớp 12 - Chương trình Ngữ văn 2018)

Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học (Chuyên đề lớp 12 - Chương trình Ngữ văn 2018)

Lê Hải Anh lehaianh@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tìm hiểu về mối liên hệ mật thiết giữa văn học với các loại hình nghệ thuật khác, chỉ ra văn học là nguồn tài nguyên, có thể gợi cảm hứng sáng tác, phóng tác… cho các loại hình nghệ thuật khác. Đồng thời, qua thực tiễn dạy học Ngữ văn với những bất cập ở đội ngũ giáo viên khi chưa theo kịp định hướng đổi mới của chương trình, bài viết nghiên cứu, đề xuất phương pháp dạy chuyên đề lớp 12, Chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông 2018: “Tìm hiểu một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ tác phẩm văn học” theo định hướng phát triển năng lực thẩm mĩ, năng lực nghệ thuật cho học sinh thông qua việc nghiên cứu về chuyển thể tác phẩm văn học sang loại hình nghệ thuật khác như hội họa và điện ảnh. Minh họa bằng hai tác phẩm: Bức tranh “Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa” và bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”.
Từ khóa: 
Chuyên đề
chuyển thể
tác phẩm nghệ thuật
hội họa
âm nhạc
điện ảnh.
Tham khảo: 

[1] Mai Quỳnh Nga, (2017), Chuyển thể hay cải biên, http:// vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Chuyen-the-haycai-bien-465811/, Văn nghệ Công an Online

[2] Trần Đình Khiêm, (2024), Tiếp nhận Kiều dưới góc nhìn “Thi trung hữu họa”. https://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacp

[3] Bùi Trần Quỳnh Ngọc, (5/2017), Chuyển thể và liên văn bản (trường hợp tác phẩm Long thành cầm giả ca), Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

[4] Lê Bá Hãn - Trần Đình Sử- Nguyễn Khắc Phi, (2010), Từ điển Thuật ngữ văn học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Nguyễn Thanh Đạt, (20/1/2024), Từ tác phẩm văn học đến tác phẩm điện ảnh, Tạp chí Điện tử Lí luận, Phê bình văn học, Nghệ thuật, https://lyluanphebinh.vn/tin-tuc/nghien-cuu-trao-doi/ 2516/tu-tac-pham-van-hoc-den-tac-pham-dien-anh.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số