REFORMING THE MANAGEMENT OF PUBLIC GENERAL EDUCATION SCHOOLS

REFORMING THE MANAGEMENT OF PUBLIC GENERAL EDUCATION SCHOOLS

Trinh Thi Anh Hoa anhhoa19@gmail.com The Vietnam National Institute of Educational Sciences 101 Tran Hung Dao, Hoan Kiem, Hanoi, Vietnam
Summary: 
General education holds a fundamental position in the national education system. Reforming the management of public schools plays an important role in improving the quality of general education, making an important contribution to enhancing the quality of human resources to meet the requyrements of industrialization and modernization of the country. The current management practices of public schools are still inadequate in terms of organizational structure, professional management, human resource management, as well as financial and infrastructure management. The reasons are that the system of guiding documents is incomplete and uncoordinated; the mindset of managers and teachers is still subsidy-oriented and centralized; there is no coordination between ministries, sectors, and localities in the implementation. On such basis, the author proposes a number of solutions to reform the management of public schools to meet the current requyrements of education reform, inlcuding: implementing decentralization of management, giving autonomy to public general education schools, refining the system of guiding documents, and applying information technology in management.
Keywords: 
management
public general education schools
management of public general education schools
Refers: 

[1] Nghị quyết Số: 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản toàn hiện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành thông tư 07/2009/ TTLT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2009, hướng dẫn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo - Trường phổ thông nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.

[3] Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục, (2018), Kết quả khảo sát về đổi mới trường phổ thông công lập.

[4] Chu Cẩm Thơ, (2018), Kết quả nghiên cứu và đề xuất dự thảo Nghị định về quản lí cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] Trung tâm Nghiên cứu Quản lí giáo dục - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Nghiên cứu những bất cập trong thực hiện Nghị định 115/2010/NĐ-CP và Thông tư 47/2011/TTLT-BGD ĐT về Quy định trách nhiệm quản lí nhà nước về giáo dục - Báo cáo tổng kết nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.

[6] Công văn 791/HD-BGDĐT Hướng dẫn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông ngày 25 tháng 6 năm 2013.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Đánh giá một năm triển khai thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường và xây dựng mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP Quy định trách nhiệm quản lí nhà nước về giáo dục.

Articles in Issue