XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

NGÔ XUÂN ĐÔNG ngoxuandong1964@gmail.com Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt: 
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải đổi mới quản lí giáo dục. Hiệu trưởng có vai trò quan trọng đối với việc đổi mới ở trường trung học cơ sở. Nghiên cứu xây dựng khung năng hiệu trưởng trường trung học cơ sở và dựa vào khung năng lực này để đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá hiệu trưởng trường trung học cơ sở là một yêu cầu có tính cấp thiết. Việc xây dựng và triển khai khung năng lực hiệu trưởng trường trung học cơ sở phải được tiến hành theo các bước nhất định. Xây dựng và triển khai khung năng lực hiệu trưởng trường trung học cơ sở là việc làm vừa có ý nghĩa lí luận vừa có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: 
development
principal competency framework
construction
Principal
lower secondary school
Tham khảo: 

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[2] OECD, (2002), Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Fundation.

[3] Québec- Ministere de L’Education, (2004), Québec Education Program, Secoday School Education, Cycle One.

[4] Weinenrt F.E, (2001), Vergleichende Leistungsmessung in Schulen-eineumstrittene Selbstvrtondlichkeit, in F.E. Weinenrt (eds) Leistungsmessung in Schulen, Weinheim und Basejl: Beltz Verlag.

[5] Đỗ Ngọc Thống, Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 76, tháng 5, năm 2011.

[6] Hoàng Hòa Bình (2015), Năng lực và cấu trúc của năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 117, tháng 6, năm 2015.

[7] Phạm Minh Hạc (chủ biên), (1988), Tâm lí học, Tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Đặng Thành Hưng, Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 43, tháng 12, năm 2012.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT, ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bài viết cùng số