MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY Ở VIỆT NAM

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY Ở VIỆT NAM

ĐINH THỊ PHƯƠNG LAN dinhthiphuonglan@gmail.com Hội đồng Dân tộc của Quốc hội
Tóm tắt: 
Chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số vừa tạo động lực cho các em học tập, chủ động hòa nhập cộng đồng và đời sống kinh tế - xã hội, vừa là công cụ kiểm soát, phân bổ nguồn lực trong xã hội, tạo môi trường phù hợp nhằm bình đẳng tiếp cận giáo dục. Nhiều chính sách đã được ban hành thể hiện hiệu quả, phù hợp và có sự điều chỉnh kịp thời với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Bài viết dựa trên kết quả nghiên cứu về quy trình chính sách, đánh giá một số kết quả đạt được và thách thức trong thực hiện quy trình chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, một số giải pháp được đưa ra nhằm hoàn thiện quy trình chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số ở nước ta trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: 
Policy
ethnic minority
students
Education
Tham khảo: 

[1] Lê Chi Mai, (2001), Những vấn đề cơ bản về chính sách và quy trình chính sách, NXB Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.

[2] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Luật số 44/2009/QH12 ngày 25 tháng 11 năm 2009 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Hà Nội.

[3] . Đặng Bá Lãm - Phạm Thành Nghị, (1999), Chính sách và kế hoạch trong quản lí giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Chính phủ, Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 07 năm 2016 quy định mức hỗ trợ học sinh trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, Hà Nội.

[5] Nguyễn Thị Thu Hằng - Nguyễn Văn Lê - Đặng Thị Thanh Huyền - Nguyễn Xuân Hải - Trịnh Thị Anh Hoa, (2015), Thực trạng tác động và giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo trên địa bàn Tây Bắc, Sách chuyên khảo, NXB Hồng Đức, Hà Nội.

[6] Bộ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29 tháng 05 năm 2009 về việc Hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường dự bị đại học dân tộc, Hà Nội.

[7] Quốc hội khóa XIV, Báo cáo số 08/BC- ĐGS ngày 12 tháng 10 năm 2017, Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

[8] Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, (2014), Báo cáo 689/BC - HĐDT13 ngày 01 tháng 4 năm 2014 của Hội đồng Dân tộc về Kết quả khảo sát thực trạng giáo dục dân tộc cấp Trung học phổ thông, Hà Nội.

Bài viết cùng số