BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC KIÊM NHIỆM CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC KIÊM NHIỆM CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

VƯƠNG THANH HƯƠNG huong.tv@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
LƯƠNG ĐÌNH HẢI luongdinhhai@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong lĩnh vực Thông tin - Thư viện, nhân lực luôn là yếu tố quan trọng nhất, mang tính quyết định tới hiệu quả và chất lượng hoạt động thông tin - thư viện. Hiện nay, vai trò của thư viện trường học đang thay đổi và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học trong kỉ nguyên số hóa. Nguồn nhân lực thư viện được đào tạo và bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ, có phương pháp sư phạm sẽ hỗ trợ, khuyến khích việc học tập tự lập của học sinh, giúp các em truy cập đến nhiều nguồn thông tin khác nhau. Bài viết đề cập đến thực trạng đội ngũ viên chức thư viện kiêm nhiệm ở các cơ sở giáo dục phổ thông, công tác bồi dưỡng và một số kiến nghị giải pháp bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, kĩ năng mới cho đội ngũ nhân sự này trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
Từ khóa: 
Librarian staff
quality
general education institutions
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Đông, (2016), Thư viện trong thời đại Internet: Sự tác động của công nghệ, Kỉ yếu hội thảo khoa học Thư viện thế kỉ XXI hướng tới cổng kiến thức, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

[2] Dương Thị Vân, (2013), Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực thư viện trường phổ thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học thư viện, Trường Đại học Văn hóa.

[3] Dương Thị Vân, Phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống thư viện trường phổ thông, http://nlv.gov.vn/ nghiep-vu-thu-vien/phat-trien-nguon-nhan-luc-tronghe-thong-thu-vien-truong-pho-thong.html.

[4] Jenny Scheffers - Michelle Bruce - Bev Nix, (2006), Teachers and teacher librarians supporting higher order thinking skills, Scan, Volume 25, Number 1.

[5] Vương Thanh Hương, Các giải pháp thích ứng của thư viện chuyên ngành giáo dục trong thời đại công nghệ số, Tạp chí Thông tin - Tư liệu, tháng 11 năm 2016.

Bài viết cùng số