CƠ SỞ ĐỂ XÁC ĐỊNH CÁC CHỦ ĐỀ NỘI DUNG MÔN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

CƠ SỞ ĐỂ XÁC ĐỊNH CÁC CHỦ ĐỀ NỘI DUNG MÔN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

ĐINH QUANG BÁO baodq@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
LẠI PHƯƠNG LIÊN phuonglienlai.bio@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: 
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giai đoạn giáo dục cơ bản thực hiện phương châm giáo dục toàn diện và tích hợp để đảm bảo trang bị cho học sinh kiến thức nền tảng, đáp ứng giai đoạn giáo dục phân hóa, định hướng nghề nghiệp. Quá trình dạy học các môn phải đặt trong tọa độ logic giữa lĩnh vực môn học - các môn học - các năng lực chung - các năng lực chuyên biệt. Qua việc xây dựng cơ sở thiết kế môn Khoa học tự nhiên, học sinh được trang bị tư duy khái quát về tri thức khoa học tự nhiên, kĩ năng hoạt động khoa học cũng như vận dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống và định hướng nghề nghiệp tương lai.
Từ khóa: 
general curriculum
competence
students
subject content
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, tháng 7 năm 2017.

[2] Gouvernement du Québec, Ministère de l’Éducation, (2004), Québec Education Program - Secondary School Education, Cycle One.

[3] Xavier Roegiers, (1996), Đào Trọng Quang - Nguyễn Ngọc Nhi (dịch), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số