NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU THỰC HÀNH GIÁO DỤC SONG NGỮ TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ

NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU THỰC HÀNH GIÁO DỤC SONG NGỮ TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ

HÀ ĐỨC ĐÀ haducda@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
TRẦN THỊ YÊN yenttdt@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Mô hình Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ đã khép lại với hội nghị tổng kết (tháng 12/2015) sau 3 năm chuẩn bị (2006-2008) và 7 năm thực nghiệm (tháng 9/2008-5/2015), do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tài trợ. Đây là một nghiên cứu lớn với một sáng kiến mới về phương pháp tiếp cận giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số. Nội dung cơ bản của sáng kiến là sử dụng song ngữ trong giáo dục, trong đó tiếng mẹ đẻ là cơ sở, nền tảng ban đầu giúp trẻ em tiếp cận tiếng Việt và kiến thức khoa học. Bài viết phân tích những vấn đề lí luận và thực tiễn về mô hình nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cở sở tiếng mẹ đẻ. Từ đó, sẽ là căn cứ để thực hiện các bước tiếp theo của chương trình thử nghiệm giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ với những kết quả thử nghiệm được trình bày trong kì tiếp theo
Từ khóa: 
Model
practical research
bilingual
mother tongue
ethnic minority
Tham khảo: 

[1] Carol Benson (Trung tâm dạy và học (UPC) Trường đại học Stockholm S-106 91 Stockholm, Sweden), Susan Malone (Tổ Chức SIL Quốc tế - Bangkok), Các bài giảng về phương pháp dạy học song ngữ trong chương trình giáo dục song ngữ, đa ngữ.

[2] Kosonen, (2004), Ngôn ngữ trong Giáo dục, Chính sách và Thực tiễn, Báo cáo tư vấn cho UNICEF.

[3] Karla J. Smith (Consultant Asia Area SIL) - Carol Benson (Trung tâm dạy và học (UPC) - Susan Malone (Tổ Chức SIL Quốc tế - Bangkok), Các bài giảng về phương pháp dạy ngôn ngữ thứ 2.

[4] Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Báo cáo tổng kết Nghiên cứu thực hành Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.

[5] Nguyễn Thị Phương Thảo - Hà Đức Đà - Trần Thị Yên, (2016), Mô hình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ - Những vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số