TIẾP CẬN CƠ BẢN XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

TIẾP CẬN CƠ BẢN XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÀO TẠO THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

VŨ THỊ CẨM TÚ camtuedu@gmail.com Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Tóm tắt: 
Trong những năm vừa qua, mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng đã được nhiều trường đại học ở Việt Nam triển khai. Bài viết đã đề cập đến xu hướng phát triển giáo dục đại học Việt Nam cũng như mô hình đào tạo theo hướng ứng dụng về các đặc trưng của mô hình và cách tiếp cận xây dựng mô hình. Qua đó, các cơ sở đào tạo cần xác định rõ sứ mạng, mục tiêu đào tạo theo hướng ứng dụng trên cơ sở tiếp cận và học tập những bài học kinh nghiệm của các trường đã triển khai nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, tiến tới xã hội học tập.
Từ khóa: 
higher education
training model
application-orientation
Tham khảo: 

[1] Ronald Barnett, (1990), The Idea of Higher Education, Buckingham: Open University Press and SRHE.

[2] Bùi Hiền - Nguyễn Văn Giao - Nguyễn Hữu Quỳnh - Vũ Văn Tảo, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

[3] Quốc hội Việt Nam, Luật Giáo dục đại học, Luật số 08/2012/QH13, ngày 18 tháng 6 năm 2012.

[4] Nguyễn Ngọc Hợi (chủ biên) - Phạm Mạnh Hùng - Thái Văn Thành - Phan Chí Thành, (2014), Đổi mới quản lí nhà trường đại học Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, NXB Đại học Vinh.

[5] Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020, Ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.

[6] Chương trình hành động của Chính phủ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW về giáo dục đại học

[7] Phạm Thị Ly, (2013), Giáo dục đại học Hà Lan với các trường đại học khoa học ứng dụng - Kinh nghiệm cho việc xây dựng hệ thống đại học phân tầng ở Việt Nam, Báo cáo tại Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Dự án Giáo dục đại học - Định hướng Nghề nghiệp - Ứng dụng tổ chức, Nha Trang.

[8] Từ điển Giáo dục học, (2001), NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

[9] Nguyễn Đức Trí (Chủ nhiệm), (1996), Xây dựng mô hình đào tạo giáo viên kĩ thuật ở trình độ đại học cho các trường trung học chuyên nghiệp - dạy nghề; Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ B93 -38 -24.

[10] Phạm Thị Ly, (2016), Giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng: Đặc điểm, thách thức và triển vọng ở Việt Nam, Tham luận tại Diễn đàn Quốc gia của các bên liên quan trong Giáo dục đại học, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18 tháng 12 năm 2014.

Bài viết cùng số