MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DỰA THEO LÍ THUYẾT QUẢN LÍ SỰ THAY ĐỔI

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DỰA THEO LÍ THUYẾT QUẢN LÍ SỰ THAY ĐỔI

LÊ THỊ THU HẰNG lthang@moet.edu.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tóm tắt: 
Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh để từ đó bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học, hình thành khả năng học tập suốt đời là một nhu cầu tất yếu trong các nhà trường. Tác giả đưa ra một số biện pháp quản lí đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông dựa theo lí thuyết quản lí sự thay đổi. Tuy nhiên, mỗi trường có một đặc điểm khác nhau, điều kiện vật chất và phi vật chất cũng khác nhau nên cần phải xác định được những vấn đề cụ thể của nhà trường đang đối mặt, phải tự đánh giá được thực trạng và xác định đúng trường mình đang đứng ở vị trí nào trong quá trình phát triển, nhận diện chính xác vấn đề cần thay đổi để đưa ra một lộ trình đổi mới xác đáng.
Từ khóa: 
Management solution
renewal
teaching method
renewal management
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, ( 2013), Tài liệu tập huấn cán bộ quản lí trường trung học phổ thông về quản lí đồng bộ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/ TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới cản bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[3] Đặng Xuân Hải - Nguyễn Sỹ Thư, (2012), Quản lí giáo dục, quản lí nhà trường trong bối cảnh thay đổi, NXB Giáo dục Việt Nam

[4] Trần Kiểm, (2011), Những vấn đề cơ bản của Khoa học quản lí giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] John P. Kotter và Dan S. Cohen, (2002), Linh hồn của sự thay đổi (The heart of change), Bản dịch của NXB Trẻ.

[6] Gary Yukl, (2013), Leadership in Organizations, (Eighth Edition), Pearson Education Limited.

Bài viết cùng số