XÁC ĐỊNH NĂNG LỰC TOÁN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

XÁC ĐỊNH NĂNG LỰC TOÁN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

ĐỖ ĐỨC THÁI ducthai.do@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
ĐỖ TIẾN ĐẠT dtdat55@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đề xuất quan niệm về năng lực toán học với các thành tố của nó và bước đầu xác định yêu cầu cần đạt theo từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, phân tích quan niệm về năng lực tính toán trên bình diện một năng lực chuyên môn (như đã xác định trong chương trình tổng thể). Từ đó, thông qua ví dụ cụ thể, bước đầu đề cập đến cơ hội và cách thức để môn Toán có thể góp phần hình thành, phát triển năng lực tính toán (cũng như các năng lực chung và năng lực chuyên môn khác) trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa: 
competence
numeracy competence
Curriculum
general education
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (tháng 7 năm 2017).

[2] Tomas Højgaard. Competencies, Skills and Assessment, The Danish School of Education, Aarhus University, Denmark.

[3] Niss, M. Mathematical Competencies and the Learning of Mathematics: The Danish KOM Project, Journal 3rd Mediterranean conference on mathematical education (pages 115-124).

[4] Trần Kiều, (2014), Về mục tiêu môn Toán trong trường phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 102, tháng 3 năm 2014.

[5] Trần Luận, (2011), Về cấu trúc năng lực Toán học của hoc sinh, Kỉ yếu Hội thảo quốc gia về Giáo dục Toán học, NXB Giáo dục Việt Nam, tháng 8 năm 2011.

[6] OECD, (2008), Chương trình đánh giá quốc tế về năng lực người trưởng thành (PIAAC) (Programme for International Assessment of Adult Competencies).

[7] WEF-21st century skills future jobs students need, from https://www.weforum.org/agenda/2016/03/ 21st-century-skills-future-jobs-students/.

[8] Ireland, The Department of Education and Skill (2011), The Literacy and Numeracy for learning and life - The National Strategy to Improve Literacy and Numeracy among Children and Young People 2011-2020.

[9] ACARA, (2016), The Australian Curriculum Mathematics, from http://www.australiannculum.edu.au.

[10] UK Department for Education, (2013), Mathematics programmes of study: key stages 1 and 2, National Curriculum in England, from https://www.gov.uk/

[11] IEA, (2013), TIMSS 2015 Assessment Frameworks, from https://timssandpirls.bc.edu/timss2015/framewor ks.html.

[12] OECD, (2016), PISA 2015 Assessment and Analytical Framework: Science, Reading, Mathematic and Financial Literacy, from http://www.mecd.gob.es/dctm/ inee/internacional /pisa-2015-frameworks.

Bài viết cùng số