Xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn trong quản lí giáo dục ở trường phổ thông tư thục

Xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn trong quản lí giáo dục ở trường phổ thông tư thục

Nguyễn Trọng Nhị ntnhi033@gmail.com Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Quốc tế Hòa Bình 105B Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Huỳnh Gia Bảo* hgbao@ctu.edu.vn Trường Đại học Cần Thơ Khu II, đường 3/2, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trường học là nơi diễn ra các hoạt động giáo dục. Hoạt động quản lí giáo dục, trong đó có quản lí các hoạt động chuyên môn là một trong những hoạt động giáo dục quan trọng nhất ở các cơ sở giáo dục. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động cơ bản, quyết định chất lượng dạy và học ở bất kì trường học nào, nó được mô tả như một quá trình, bao gồm: 1) Hợp tác với nhau lập kế hoạch một bài học; 2) Quan sát và đánh giá việc thực hiện bài học; 3) Thảo luận về bài học; 4) Xem lại kế hoạch bài học; 5) Dạy các phiên bản sửa đổi của bài học; 6) Chia sẻ ý tưởng và quan điểm về các phiên bản sửa đổi của bài học. Vì vậy, quản lí hoạt động chuyên môn phù hợp với nghiên cứu bài học là một nhiệm vụ rất quan trọng. Bài viết đề cập đến thực trạng quản lí hoạt động chuyên môn theo nghiên cứu bài học, thông qua đó đề xuất biện pháp xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trong quản lí giáo dục ở trường phổ thông tư thục, đáp ứng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
administrators
Lesson research
educational management
professional groups
private high schools.
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Kim Dung, (2015), Yêu cầu của xã hội thế kỉ XXI và những năng lực cốt lõi cần có đối với học sinh phổ thông Việt Nam sau năm 2015, Journal of science of HNUE, Educational Sci, Vol.60, No.8, pp. 3-9

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2014), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Hà Nội.

[4] Trần Ngọc Giao (chủ biên), (2013), Quản lí trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Hoàng Sĩ Hùng, (9/2016), Bồi dưỡng năng lực quản lí cho tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học cơ sở tại tỉnh Thanh Hóa, Tạp chí Quản lí Giáo dục.

[6] Trần Kiểm, (2008), Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] Phùng Xuân Dự, (2015), Quản lí sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 71, tr.23.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/3/2011), Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội.

[9] Xu, H. & Pedder, D, (2014), Lesson Study: An international review of the research, In P. Dudley (ed.), Lesson Study, professional learning for our time, pp.29- 58, London/New York: Routledge.

[10] Huang, R., & Shimizu, Y, (2016), Improving teaching, developing teachers and teacher educators, and linking theory and practice through lesson study in mathematics: an international perspective, ZDM, 48(4), 393-409.

[11] Lê Thị Thu Hằng, (2019), Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học công cụ đổi mới nhà trường, Tạp chí Giáo dục, số 332, tr.26-27.

[12] Lê Thị Loan - Lê Thị Cẩm Mỹ, (3/2019), Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học - Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở trường trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, tr.283-286

[13] Nguyễn Phúc Châu (2010), Quản lí nhà trường, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[14] Nguyễn Văn Ninh, (2016), Sinh hoạt chuyên môn theo hướng “Nghiên cứu bài học” - Phương thức để phát triển năng lực dạy học cho giáo viên, Tạp chí Giáo dục, số 353, tr.26-27.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số