Chuyển đổi số trong quản lí, dạy, học, kiểm tra và đánh giá ở trường trung học phổ thông

Chuyển đổi số trong quản lí, dạy, học, kiểm tra và đánh giá ở trường trung học phổ thông

Lương Văn Tới luonganhkhoa2011@gmail.com Trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu Thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu về “Chuyển đổi số trong quản lí, dạy học, học tập, kiểm tra và đánh giá ở trường trung học phổ thông” nhấn mạnh vào việc áp dụng công nghệ số vào môi trường giáo dục trung học phổ thông, tập trung vào việc khám phá cách mà các công nghệ như máy tính, Internet, phần mềm giáo dục và thiết bị di động có thể được tích hợp để tối ưu hóa các khía cạnh khác nhau của giáo dục. Đối với quản lí, nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng hệ thống quản lí trường học thông minh, giúp tối ưu hóa quy trình quản lí học sinh, giáo viên, tài nguyên và thông tin. Trong dạy học, công nghệ số được tích hợp vào các phương pháp giảng dạy và học tập, tạo ra môi trường học tập kích thích và tương tác hơn thông qua phần mềm giáo dục, các nền tảng trực tuyến và tài nguyên số.
Từ khóa: 
chuyển đổi số
số hóa
công nghệ số
Giáo dục
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khoá XI, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[2] Chính phủ, (09/06/2014), Nghị quyết số 44/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/ TW.

[3] Võ Thanh Toàn và Hồ Thị Kỷ, (2024), Giải pháp chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra, đánh giá, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau. https://sogddt.camau.gov.vn/boi-duong-tap-huanchuyen-mon/giai-phap-chuyen-doi-so-trong-day-hocva-kiem-tra-danh-gia-38742

[4] Tạ Văn Ngọc, (2021), Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đáp ứng kỉ nguyên chuyển đổi số giáo dục, Tạp chí Khoa học, Giáo dục và Công nghệ, Volume 10, Issue 4. (http://lib.yhn.edu.vn/bitstream/YHN/27173/1/Ha0066. pdf).

[5] Ngô Thanh Trúc, (2022), Một số khó khăn của học sinh khi học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long, Tạp chí Giáo dục, số 22(9), tr.24-28. (https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/ article/view/416).

[6] Trịnh Đông Thư, (2022), Sử dụng thí nghiệm ảo để kiểm tra đánh giá trong dạy học Sinh học ở trung học phổ thông bằng hình thức trực tuyến, Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, vol 131(6D), 161-168. (https://jos.hueuni.edu.vn/index.php/hujos-ssh/article/ view/6521).

[7] Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021), Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. (https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ungdung-cntt/Pages/Default.aspx?ItemID=7591).

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Thông tư số 26/2020/ TT-BGDĐT về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT

[9] Nguyễn Công Khanh, (2016), Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách tiếp cận năng lực, Hội thảo Quốc gia về Xây dựng Chương trình Giáo dục phổ thông. (https://vietnam.vvob.org/sites/vietnam/files/s11_mr._ khanh_innovation_in_assessment.pdf).

[10] Hoang Nha Trinh, Nguyen Du Vo, (2018), Measures to managing information technology applications in teaching at high schools in Binh Dinh province, Dong Thap University Journal of Science, (33), 8-12 (https://doi.org/10.52714/dthu.33.8.2018.600).

[11] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Thông tư số 26/2020/ TT-BGDĐT về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học phổ thông và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT.

[12] Nguyễn Huy Hoàng và Thị Hồng Vân Lê, (2023), Biện pháp quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học phổ thông thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Tạp chí Giáo dục, tr.47-52. (https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/ article/view/799)

Tạp chí: 

Bài viết cùng số