Tri thức luận trong giáo dục STEM về thành tố của chức năng môn Toán trong dạy học Toán trung học phổ thông

Tri thức luận trong giáo dục STEM về thành tố của chức năng môn Toán trong dạy học Toán trung học phổ thông

Ngô Hồng Huấn* ngohonghuan77@gmail.com Trường Đại học Đồng Nai Số 9 Lê Quý Đôn, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Nguyễn Chiến Thắng ncthang@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn Số 273, đường An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đào Tam daotam.32@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục STEM ở cấp Trung học học phổ thông đang triển khai giảng dạy thí điểm ở nước ta, việc tiếp cận mô hình dạy học STEM được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề cập, phân tích làm rõ tri thức về đối tượng của phương pháp luận Toán học: Đối tượng của Toán học, mối liên hệ của Toán học với các khoa học khác và liên hệ Toán học với thực tiễn; Đặc biệt là, xây dựng các khái niệm chức năng thành tố của chức năng môn Toán, khai thác chức năng thành tố của chức năng môn Toán để làm rõ nguyên nhân Toán học xâm nhập vào các khoa học khác như: Vật lí và một số khoa học khác, giải thích hiện tượng trong các khoa học khác và thực tiễn cuộc sống; khai thác và vận dụng tri thức toán tiềm ẩn trong các tri thức khoa học, kĩ thuật, công nghệ nhằm góp phần vào định hướng thiết kế dạy học môn Toán trong mô hình giáo dục STEM trong Chương trình Trung học phổ thông và giải quyết các vấn đề có nội dung STEM.
Từ khóa: 
Tri thức luận
tri thức STEM
chức năng thành tố của chức năng môn Toán
dạy học
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Brown, J., (2012), The current status of STEM education research, Journal of STEM Education: Innovations and Research, 13(5), p.7-11.

[2] Yu, Y.-C., S.-H. Chang, and L.-C. Yu, (2016), An Academic Trend in STEM Education from Bibliometric and Co-Citation Method, International Journal of Information and Education Technology, 6(2), p.113-116

[3] Balka, D, (2011), Standards of mathematical practice and STEM, Stillwater, OK: School Science and Mathematics Association.

[4] Tytler, R, (2007), Re-imagining science education: Engaging students in science for Australia’s future, Camberwell: Australian Council for Educational Research (ACER).

[5] Schmidt, W.H., Houang, R.T., (2007), Lack of focus in the mathematics curriculum: A symptom or a cause? in Lessons learned: What international assessments tell us about math achievement, T. Loveless, Washington: Brookings Institution Press. p.65-84.

[6] Silk, E.M., Higashi, R., Shoop, R., Schunn, C.D, (2010), Designing technology activities that teach mathematics, The Technology Teacher, 69(4), p.21-27

[7] Đào Tam - Ngô Hồng Huấn, (2021), Chức năng của môn Toán phổ thông trong dạy học tích hợp và dạy học Toán theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, số 514, tr.1-6.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng BộGiáo dục và Đào tạo)

[9] Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

[10] Châu. L.T.H, (2017), Sự cần thiết của phân tích tri thức luận với các nghiên cứu về các hoạt động dạy học và đào tạo giáo viên, Hội thảo quốc tế didactic Toán lần thưc 6, CIDmath6, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[11] Hoàng Phê (chủ biên), (2019), Từ điển tiếng Việt, NXB Hồng Đức.

[12] N.I. Vilenkin và cộng sự, (1980), Các cơ sở hiện đại của giáo trình Toán, NXB Giáo dục Matxcơva.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số