Tổ chức dạy học định hướng hành động môn Công nghệ 6

Tổ chức dạy học định hướng hành động môn Công nghệ 6

Diệp Phương Chi* chidp@hcmute.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 01 Võ Văn Ngân, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phan Thị Ngọc Nhuyên ngocnhuyen06@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 01 Võ Văn Ngân, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp thiết đối với việc dạy học môn Công nghệ 6 hiện nay. Dạy học định hướng hành động là quan điểm dạy học dòng Đức ngữ, có đặc trưng là cho học sinh tham gia hành động toàn diện (đi từ tìm thông tin, lập kế hoạch, lựa chọn phương án, thực hiện, kiểm soát, đánh giá) để tạo ra sản phẩm học tập, lấy các tình huống áp dụng lí thuyết vào thực tiễn làm xuất phát điểm để thiết kế nhiệm vụ học tập, giúp phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Kết quả thực nghiệm áp dụng quan điểm dạy học định hướng hành động cho môn Công nghệ 6 đã chứng minh được giả thuyết nghiên cứu, đó là quan điểm dạy học này giúp phát triển năng lực công nghệ và năng lực chung của học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa: 
Dạy học định hướng hành động
sản phẩm học tập
hành động toàn diện
tâm lí học hành động
năng lực.
Tham khảo: 

[1] Diệp Phương Chi, (2020), Dạy học định hướng hành động - Cơ sở và áp dụng, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[2] Berger, M (2021), Adolph Diesterweg (1790-1866), Niedersaechsiches Institut fuer fruehkindliche Bildung und Entwicklung, https://www.nifbe.de/fachbeitraegevon-a-z?view=item&id=968:adolph-diesterweg-1790- 1866&catid=37 (retrieved: 19.2.2024).

[3] Bünning, F, (2008), Experimentierendes Lernen in der Bau- und Holztechnik- Entwicklung eines fachdidaktisch begründeten Experimentalkonzepts als Grundlage für die Realisierung eines handlungsorientierten Unterrichts für die Berufsfelder der Bau- und Holztechnik, Habilitationsschrift, Universität Magdeburg.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Công nghệ (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[5] Meyer, H, (1987), Unterrichts Methoden I: Theorieband, Frankfurt/Main.

[6] Gudjons, H, (2008), Handlungsorientiert lehren und lernen, Klinkhardt, Bad Heibrunn

[7] KMK, (2007), Handreichung für die Erarbeitung von Rahmenlehrplänen der Kultusministerkonferenz (KMK) für den berufsbezognen Unterricht in der Berufsschule und ihre Abstimmung mit Ausbildungsordnungen des Bundes für anerkannte Ausbildungsberufe, Bonn: KMK.

[8] Diệp Phương Chi, (4/2022), Dạy học định hướng hành động - Quan điểm dạy học trường phái Đức. Tạp chí Giáo dục, tập 22, số 8, tr.1-6.

[9] Bùi Văn Hồng (Tổng chủ biên), (2021), Sách Công nghệ 6, NXB Giáo dục Việt Nam.

[10] Lê Huy Hoàng, (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Công nghệ Trung học cơ sở, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[11] Phan Thị Ngọc Nhuyên, (2023), Tổ chức dạy học định hướng môn Công nghệ 6 tại Trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số