Tri thức khoa học trong nội dung học tập của học sinh phổ thông

Tri thức khoa học trong nội dung học tập của học sinh phổ thông

Nguyễn Đức Sơn nguyenducson@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Lê Minh Nguyệt* leminhnguyet@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nội dung học là vấn đề rất phức tạp, có nhiều cách hiểu, nhiều cách tiếp cận với các hiệu quả khác nhau. Bài viết đề cập đến nội dung học tập của học sinh và phân tích cấu trúc, vai trò của tri thức khoa học trong nội dung học tập của học sinh phổ thông. Trong đó, bài viết nhấn mạnh sự thâm nhập, tác động của phương pháp khoa học tới các hành động, hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân của học sinh trong học tập, cấu trúc lại, tổ chức lại các hành động, hiểu biết và kinh nghiệm của cá nhân thành các cấu trúc mới vận hành theo nguyên lí khoa học trong sự phát triển của học sinh.
Từ khóa: 
nội dung học tập
sự phát triển của học sinh
tri thức khoa học
phương pháp khoa học
nguyên lí khoa học.
Tham khảo: 

[1] Thái Duy Tuyên, (2001), Giáo dục học hiện đại, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[2] Đặng Thành Hưng, (2002), Dạy học hiện đại, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[3] Bernd Meier và Nguyễn Văn Cường, (2015), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[4] Hồ Ngọc Đại, (2010), Công nghệ học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Hữu Châu, (2005), Những vấn đề cơ bản về Chương trình và quá trình dạy học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Nguyễn Văn Hộ, (2002), Lí luận dạy học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] J. Piaget, (1950), The Psychology of Intelligence, New York: Hareourt Brace

[8] L.S. Vygotsky, (1962), Thought and Language, Cambridge, MA: MIT L.S

[9] F. Engels, (1994), Biện chứng của tự nhiên, Trong C. Mác và Ph. Ăng Ghen. Toàn tập, tập 20, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

[10] Werner. Heisenberg, (2009), Vật lí và Triết học, NXB Tri thức

[11] Paulo Freire, (2022), Lí thuyết Sư phạm phê phán, NXB Tri thức

[12] Dewey, (2008) Dân chủ và giáo dục, NXB Tri thức.

[13] H. Gardner, (2020), Trí khôn phi học đường, NXB Tri thức.

[14] Maria Montessori, (2014). Trí tuệ thẩm thấu, NXB Lao động - Xã hội.

[15] Nguyễn Xuân Xanh, (2009), Einstein, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số