Văn hóa chất lượng trong các trường trung học cơ sở công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh: So sánh nhận định giữa cán bộ quản lí và giáo viên

Văn hóa chất lượng trong các trường trung học cơ sở công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh: So sánh nhận định giữa cán bộ quản lí và giáo viên

Đặng Thị Thúy Hằng danghangpbc12@gmail.com Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu 14 Nguyễn Thị Gạch, Khu phố 8, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong giai đoạn hội nhập khu vực và quốc tế về chất lượng giáo dục, phổ thông, Việt Nam đã triển khai hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục từ năm 2012, giai đoạn bắt đầu triển khai hoạt động đảm bảo chất lượng trường phổ thông thông qua công tác tự đánh giá trường phổ thông. Do vậy, việc phát triển văn hóa chất lượng trong trường phổ thông là việc cần phải thực hiện ngay và song song với hoạt động đảm bảo chất lượng để đảm bảo hoạt động này diễn ra có ý nghĩa tích cực trong nhà trường. Bài viết áp dụng mô hình văn hóa chất lượng gồm 05 môi trường của Lê Đức Ngọc và cộng sự (2012) để khảo sát, đánh giá và so sánh nhận định về nội dung 05 môi trường giữa cán bộ quản lí và giáo viên trong các trường trung học cơ sở công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu khảo sát bằng bảng hỏi 161 cán bộ quản lí và 1.062 giáo viên, phỏng vấn 25 cán bộ quản lí và 37 giáo viên. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê từ nhận định của cán bộ quản lí và giáo viên về 05 môi trường văn hóa chất lượng, phương thức xây dựng văn hóa chất lượng và các điều kiện hỗ trợ văn hóa chất lượng.
Từ khóa: 
Văn hóa chất lượng
Trung học cơ sở
so sánh
Nhận định
Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (23/11/2012), Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kì kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

[2] Crosby, P. B, (1986), Running Things - The art of making things happen, New York: McGraw Hill.

[3] European University Association, (2006), Quality Culture in European Universities: A Bottom-up Approach, Report on the three rounds of the quality culture project 2002 - 2006, EUA Publications 2006.

[4] Ahmed, S. M, (2008), Quality Culture, College of Engineering and Computing, Florida International University, Miami, Florida.

[5] Lê Đức Ngọc, (2008), Xây dựng văn hóa chất lượng: Tạo nội lực cho cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại chất lượng, Trung tâm Kiểm định Đo lường và Đánh giá chất lượng giáo dục (CAMEEQ), Hà Nội.

[6] Lewis, R, (22-24/02/2012), Văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học, Báo cáo tập huấn Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và văn hóa chất lượng bên trong các trường đại học, Vinh.

[7] Đỗ Đình Thái, (2018), Mối quan hệ giữa hoạt động đảm bảo chất lượng và sự hình thành văn hóa chất lượng trong trường đại học: so sánh đại học công lập và đại học tư thục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[8] Lê Đức Ngọc - Trịnh Thị Vũ Lê - Nguyễn Thị Ngọc Xuân, (2012), Bàn về mô hình văn hóa chất lượng cơ sở giáo dục đại học, Tạp chí Quản lí Giáo dục, 34, tr.52-55.

[9] Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc, (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1, Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Hồng Đức

Tạp chí: 

Bài viết cùng số