Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang

Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang

Nguyễn Bách Thắng nbthang@agu.edu.vn Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 18 Ung Văn Khiêm, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Việt Nam
Tóm tắt: 

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông hiện nay là nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường phổ thông thành phố Châu Đốc. Bên cạnh những mặt mạnh vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Tác giả đã tiến hành khảo sát thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang về các mặt: Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; Thực trạng về quản lí lập kế hoạch giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; Thực trạng về quản lí lập kế hoạch giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; Thực trạng về quản lí tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; Thực trạng về quản lí chỉ đạo hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; Thực trạng về quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang để thấy được những mặt mạnh và hạn chế, từ đó tác giả đề xuất sáu biện pháp nâng cao chất lượng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các nhà trường.

Từ khóa: 
quản lí
giáo dục kĩ năng sống
biện pháp
học sinh
trung học phổ thông
thành phố Châu Đốc.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (28/11/2014), Nghị quyết số 88/2014/QH13 về Đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.

[4] Nguyễn Thanh Bình, (2007), Bài viết tổng quan lịch sử nghiên cứu kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/02/2014), Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT quy định về Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

[6] Trần Đại Nghĩa, (8/2018), Thực trạng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học phổ thông chuyên khu vực bắc miền trung Việt Nam qua hoạt động trải nghiệm, Tạp chí Giáo dục, số 436.

[7] UNESCO, (2003), Kĩ năng sống - cầu nối tới khả năng con người, Tiểu ban Giáo dục UNESCO (Life skills - The bridge to Human Capabilities)

Tạp chí: 

Bài viết cùng số