Trí tưởng tượng không gian và vai trò của nó trong giáo dục toán học

Trí tưởng tượng không gian và vai trò của nó trong giáo dục toán học

Đào Tam daotam.32@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, Vinh, Nghệ An, Việt Nam
Đậu Anh Tuấn dauanhtuancdsp@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An 389 Lê Viết Thuật, Vinh, Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đưa ra quan niệm về không gian, trí tưởng tượng không gian thông qua các khả năng đặc trưng. Đặc biệt, trong bài viết, tác giả nhấn mạnh vai trò của việc phát triển trí tưởng tượng không gian đối với việc nhận thức hình học. Một số thể hiện của trí tưởng tượng không gian trong học toán và trong thực tế. Theo tác giả bài viết, trí tưởng tượng không gian có vai trò quan trọng trong giáo dục toán học cho học sinh, không chỉ trong giải quyết các bài toán toán học mà còn có nhiều ứng dụng trong giải quyết vấn đề thực tế.
Từ khóa: 
Space
Spatial imagination
Education
Maths
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Văn Thiêm, (1984), Tưởng tượng không gian, phát huy trí tượng tượng không gian của học sinh khi dạy hình học phẳng, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 11/1984, số 12/1984.

[2] Bùi Văn Nghị, (2008), Giáo trình phương pháp dạy học những nội dung cụ thể môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Lê Thị Hoài Châu, (2004), Phương pháp Dạy - Học hình học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[4] Nguyễn Mạnh Tuấn, (2010), Trí tượng tượng không gian và việc phát triển trí tượng tượng không gian cho học sinh những năm đầu tiểu học (lớp 1, 2) bằng phần mềm giáo dục, Tạp chí Giáo dục, số 248

[5] Trần Trọng Thủy, (1998), Tâm lí học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Hoàng Phê (chủ biên), (1998), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng

[7] Phạm Minh Hạc (chủ biên), (1988), Tâm lí học, Tập 1, NXB Giáo dục

[8] Đào Duy Anh, (2005), Hán Việt từ điển, NXB Văn hóa Thông tin

[9] Vũ Dũng (chủ biên), (2008), Từ điển Tâm lí học, NXB Từ điển Bách khoa, Viện Tâm lí học, Hà Nội

[10] Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[11] Nguyễn Bá Kim, (2004), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[12] Phan Trọng Ngọ, (2005), Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[13] Đào Tam, (2005), Phương pháp dạy học hình học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số