Thực trạng quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thực trạng quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội

Nguyễn Văn Cao caonv@hanoiedu.vn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội 23 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài báo nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khung lí thuyết quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập theo hướng tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở quản lí bao gồm các nội dung sau: Xây dựng quy hoạch phát triển và chính sách hoạt động; Quản lí công tác tuyển sinh và quản lí người học; Quản lí các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục; Quản lí đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; Quản lí tài chính, cơ sở vật chất, hoạt động xã hội hóa giáo dục; Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập. Kết quả đánh giá cho thấy rằng, quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập theo hướng tự chủ và tự chịu trách nhiệm ở Hà Nội có nhiều ưu điểm, có thể góp phần khắc phục được các hạn chế, bất cập của công tác quản lí các cơ sở giáo dục nói chung, các trường trung học phổ thông ngoài công lập nói riêng ở Hà Nội và có thể mở rộng cho nhiều địa phương khác.
Từ khóa: 
School management
high schools
non-public high schools
the status of management
assessing the status of management
Tham khảo: 

[1] Vũ Ngọc Hải - Trần Khánh Đức, (2003), Hệ thống giáo dục hiện tại trong những năm đầu thế kỉ XXI - Việt Nam và thế giới, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo,(1998), Đề án xã hội hoá giáo dục và đào tạo.

[3] Quốc hội, (2009), Luật Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

[4] Ban Chấp hành Trung ương, (2013), Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[5] Bộ Tài chính, (2000), Thông tư số 18/2000/TT-BTC ngày 01 tháng 3 năm 2000 về Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 73/1999/NĐ ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ về Chế độ tài chính khuyến khích đối với các cơ sở ngoài công lập trong các lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Thể thao.

[6] Bộ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, (2000), Thông tư liên tịch số 44/2000/TLLT-BTC-BGDĐT-BLĐTBXH Hướng dẫn chế độ quản lí tài chính đối với các đơn vị ngoài công lập hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

[7] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc, (2005), Những xu thế quản lí hiện đại và việc vận dụng vào quản lí giáo dục, NXB Đai học Quốc gia Hà Nội.

[8] Phạm Tuấn Hùng, (2005), Một số biện pháp quản lí chuyên môn đối với các trường trung học phổ thông ngoài công lập, Tạp chí Giáo dục, tháng 5 năm 2005.

[9] Phạm Tuấn Hùng, (2008), Một số giải pháp chuyển đổi mô hình trường trung học phổ thông bán công ở Hải Phòng sang loại hình trường trung học phổ thông tự chủ về tài chính”, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tháng 01 năm 2008.

[10] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2008), Đánh giá thực trạng công tác quản lí nhà nước trong giáo dục phổ thông ngoài công lập ở Việt Nam hiện nay, Đề tài mã số B2006-37-08.

Bài viết cùng số