Phát triển chương trình đào tạo ngành Hàng hải Việt Nam phù hợp công ước STCW 78/10 - sửa đổi tại Manila năm 2010

Phát triển chương trình đào tạo ngành Hàng hải Việt Nam phù hợp công ước STCW 78/10 - sửa đổi tại Manila năm 2010

Nguyễn Đức Ca nguyenducca.21.05.2018@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Văn Thái dinhvanthai@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển chương trình đào tạo là một quá trình liên tục. Phát triển chương trình đào tạo ngành Hàng hải Việt Nam phù hợp với Công ước STCW 78/10 - sửa đổi tại Manila năm 2010 có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hàng hải, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội nói chung và nền kinh tế hàng hải nói riêng ở Việt Nam. Tác giả bài viết tập trung tìm hiểu lí thuyết về phát triển chương trình đào tạo, qua đó đề xuất quy trình phát triển chương trình đào tạo cho ngành Hàng hải và đưa ra một số kiến nghị về công tác phát triển chương trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Curriculum development
maritime industry
Convention
Tham khảo: 

[1] Luật Giáo dục Việt Nam, (2005), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[2] Báo cáo của Chính phủ về tình hình giáo dục, (2005), Hà Nội.

[3] Nguyễn Đức Chính, (2008), Thiết kế và đánh giá chương trình giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Trần Khánh Đức, (2009), Phát triển chương trình đào tạo, Hà Nội.

[5] Công ước STCW 78/10, (2010), Sửa đổi tại Manila năm 2010.

[6] Lâm Quang Thiệp, Lê Viết Khuyến, (2010), Phát triển chương trình giáo dục - đào tạo đại học, Sơn La

[7] Võ Văn Thắng, (2010), Tiếp cận CDIO để nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng ở Việt Nam, Hội thảo xây dựng chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO, Thành phố Hồ Chí Minh.

[8] R. Diamon, (2003), Thiết kế và Đánh giá chương trình khóa học (Cẩm nang hữu dụng), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số