Đề xuất mô hình bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học theo hướng tiếp cận CDIO cho giảng viên trường cao đẳng nghề vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Đề xuất mô hình bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học theo hướng tiếp cận CDIO cho giảng viên trường cao đẳng nghề vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Phạm Phương Tâm pptam@ctu.edu.vn Trường Đại học Cần Thơ Khu 2, đường 3/2, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Lê Thị Thơ lethocdnct@yahoo.com.vn Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích cơ sở lí luận và thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên trường cao đẳng nghề vùng Đồng bằng Sông Cửu Long theo tiếp cận CDIO. Từ đó, làm nền tảng đề xuất mô hình bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng nghề vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, giúp giảng viên tăng khả năng thực hiện các đề tài nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế. Đặc biệt hiện nay, sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động đến các mặt của giáo dục, nhất là giáo dục nghề nghiệp có liên quan chặt chẽ đến khoa học, kĩ thuật và công nghệ
Từ khóa: 
Research capacity
training model
Scientific research
vocational colleges’ lecturers
Tham khảo: 

[1] Hồ Tấn Nhựt - Đoàn Thị Minh Trinh, Cải cách và xây dựng chương trình đào tạo kĩ thuật theo phương pháp tiếp cận CDIO, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[2] Phạm Công Bằng, Nghiên cứu và ứng dụng mô hình CDIO trong việc xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo, Tạp chí Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành

[3] Đoàn Thị Minh Trinh - Nguyễn Hội Nghĩa, (2014), Hướng dẫn thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[4] Hà Mạnh Hợp (chủ biên), (2005), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp, Hà Nội

[5] Đỗ Thị Hường, (2006), Một số vấn đề về tâm lí học sư phạm kĩ thuật nghề nghiệp, NXB Hà Nội.

[6] Đại học Quốc gia Hà Nội,Trung tâm đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu phát triển giáo dục, (2007), Hội thảo quốc gia đánh giá hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, Ninh Thuận.

[7] Vũ Cao Đàm, (2006), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học và Kĩ thuật, Hà Nội

[8] Mai Ngọc Luông - Lí Minh Tiên, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[9] Tổng cục Dạy nghề, (2014), Báo cáo phát triển dạy nghề vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Tài liệu Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Bài viết cùng số