Giáo dục STEM trong trường phổ thông nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh: Lí luận và đề xuất mô hình triển khai trong dạy học

Giáo dục STEM trong trường phổ thông nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh: Lí luận và đề xuất mô hình triển khai trong dạy học

Vũ Phương Liên hssvsvhs@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Phương Vy phuongvynt.95@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Lê Thái Hưng hunglethai82@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho người học là một trong những định hướng, nhiệm vụ quan trọng nhất của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục ở Việt Nam. Theo đó, cần có sự thay đổi căn bản trong thiết kế chương trình, biên soạn sách giáo khoa, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm tạo môi trường để người học hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân. Bài viết này đề cập đến giáo dục STEM và phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho người học trên cơ sở tổng hợp ngắn gọn có phân tích minh hoạ để hiểu đúng về STEM, mối quan hệ giữa các thành tố Toán học thực tiễn, Kĩ thuật đơn giản, Khoa học lí thú và Công nghệ tối ưu. Bài viết cũng đề xuất mô hình triển khai dạy học theo tiếp cận STEM nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh.
Từ khóa: 
STEM
collaborative problem-solving
competences
students
Tham khảo: 

[1] Ferreira, L. K., Meireles, J. F. F., & Ferreira, M. E. C., (2018), Evaluation of lifestyle and quality of life in the elderly: a literature review, Revista Brasileira de Geriatria e Gerontologia, 21(5), 616-627.

[2] Kolb, D. A., Boyatzis, R., & Mainemelis, C., Experiential learning theory: Previous research and new directions. In R. Sternberg & L. Zhang, (2001), Perspectives on cognitive learning, and thinking styles: 228-247. Mahwah, NJ: Erlbaum

[3] Le Thai Hung, Vu Phuong Lien, Nguyen Thi Phuong Vy, Assessing Collaborative Problem Solving Competency Through Integrated Theme Based Teaching Chemistry, Proceedings of the International Conference on Research of Educational Administration and Management (ICREAM 2017), October 17, 2017, Bandung, Indonesia, Taylor & Francis Group, UK

[4] Mark Windale, (2019), Tài liệu tập huấn STEM, Briston Countil.

[5] Nguyễn Văn Biên, Tường Duy Hải, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam

Bài viết cùng số