CURRENT SITUATION OF NON-PUBLIC HIGH SCHOOL MANAGEMENT IN HANOI CITY

CURRENT SITUATION OF NON-PUBLIC HIGH SCHOOL MANAGEMENT IN HANOI CITY

Nguyen Van Cao caonv@hanoiedu.vn Hanoi Department of Education and Training 23 Quang Trung, Hoan Kiem, Hanoi, Vietnam
Summary: 
This paper examines the status of managing non-public high schools in Hanoi city. The theoretical framework for management of non-public high schools towards autonomy and self-responsibility of educational institutions includes the following contents: developing development planning and operational policies; managing enrollment and learner management; managing teaching and educational activities; managing teachers and educational staff; managing finance, facilities, and educational socialization activities, as well as the factors affecting the non-public high school management. The evaluation results show that the non-public high school management towards autonomy and self-responsibility in Hanoi has many advantages, which can contribute to overcome the limitations and shortcomings of the management of educational institutions in general and non-public high schools in Hanoi in particular as well as many other localities.
Keywords: 
School management
high schools
non-public high schools
the status of management
assessing the status of management
Refers: 

[1] Vũ Ngọc Hải - Trần Khánh Đức, (2003), Hệ thống giáo dục hiện tại trong những năm đầu thế kỉ XXI - Việt Nam và thế giới, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo,(1998), Đề án xã hội hoá giáo dục và đào tạo.

[3] Quốc hội, (2009), Luật Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

[4] Ban Chấp hành Trung ương, (2013), Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[5] Bộ Tài chính, (2000), Thông tư số 18/2000/TT-BTC ngày 01 tháng 3 năm 2000 về Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 73/1999/NĐ ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính phủ về Chế độ tài chính khuyến khích đối với các cơ sở ngoài công lập trong các lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Thể thao.

[6] Bộ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, (2000), Thông tư liên tịch số 44/2000/TLLT-BTC-BGDĐT-BLĐTBXH Hướng dẫn chế độ quản lí tài chính đối với các đơn vị ngoài công lập hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

[7] Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Thị Mỹ Lộc, (2005), Những xu thế quản lí hiện đại và việc vận dụng vào quản lí giáo dục, NXB Đai học Quốc gia Hà Nội.

[8] Phạm Tuấn Hùng, (2005), Một số biện pháp quản lí chuyên môn đối với các trường trung học phổ thông ngoài công lập, Tạp chí Giáo dục, tháng 5 năm 2005.

[9] Phạm Tuấn Hùng, (2008), Một số giải pháp chuyển đổi mô hình trường trung học phổ thông bán công ở Hải Phòng sang loại hình trường trung học phổ thông tự chủ về tài chính”, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tháng 01 năm 2008.

[10] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2008), Đánh giá thực trạng công tác quản lí nhà nước trong giáo dục phổ thông ngoài công lập ở Việt Nam hiện nay, Đề tài mã số B2006-37-08.

Articles in Issue