Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học môn Vật lí ở trường trung học phổ thông

Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học môn Vật lí ở trường trung học phổ thông

Trần Ngọc Thắng ngocthangbp@gmail.com Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước Phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Việt Nam
Nguyễn Thị Nhị nhint@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của quá trình dạy học và giáo dục ở trường phổ thông.Tùy vào từng môn học cụ thể, hoạt động giáo dục nhất định mà có các giải pháp khác nhau để thực hiện nhiệm vụ đó.Tác giả bài viết trình bày các biện pháp cụ thể bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học môn Vật lí ở trường trung học phổ thông
Từ khóa: 
competency
problem-solving competency
developing problem-solving competency
Experience activities
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Lan Phương, (2010), Đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam, Báo cáo Tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tr.33.

[2] OECD, (2010), PISA 2012 Field Trial Problem Solving Framework, Draft Subject to Possible Revision after the Field Trial, tr.12

[3] Đỗ Hương Trà, (2011), Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Vật lí 10,11,12, NXB Giáo dục, Hà Nội

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Vật lí 10,11, 12, sách giáo viên, NXB Giáo dục, Hà Nội

[6] Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29 - NQ/TW).

Bài viết cùng số