Vận dụng một số nguyên tắc sáng tạo của Altshuller trong dạy học Hình học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh Chuyên Toán trung học phổ thông

Vận dụng một số nguyên tắc sáng tạo của Altshuller trong dạy học Hình học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh Chuyên Toán trung học phổ thông

Nguyễn Xuân Quỳnh quynhchv@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương 70 Hàn Thuyên, Tân Dân, Việt Trì, Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Ngày nay, trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao là cần thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học đang là xu hướng chung ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia ưu tiên phát triển năng lực sáng tạo cho con người, trong đó có Việt Nam. Bài viết đề cập đến việc vận dụng một số nguyên tắc sáng tạo của Altshuller trong dạy học Hình học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh Chuyên Toán trung học phổ thông.
Từ khóa: 
competence
Creative competence
geometry teaching
mathematically gifted students
Altshuller
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Phan Dũng, (2010), Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản, NXB Trẻ

[3] Phạm Thị Bích Đào, (2015), Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học hóa học hữu cơ chương trình nâng cao, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[4] Dusan Djukic, Vladimir Jankovic, Ivan Matic, Nikola Petrovic, (2006), The IOM Compendium, A Collectional of Problems Suggested for the International Mathematical Olympiads: 1959-2004, Spinger.

[5] Đặng Thị Thu Huệ, (2019), Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[6] OECD, (2005), Definition and seletion of Competencies, http://www.deseco.admin.ch/

[7] Trần Kiều, (1995), Một số kiến nghị về đổi mới dạy học ở nước ta, Tạp chí Thông tin Khoa học giáo dục, (số 51), tr.26-31.

[8] Nguyễn Thị Lan Phương (Chủ biên), (2016), Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] Phạm Đức Quang, Lê Anh Vinh (Đồng Chủ biên), (2018), Dạy học môn Toán cấp Trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số