Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên thông qua dạy học dự án phần Hóa học hữu cơ

Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên thông qua dạy học dự án phần Hóa học hữu cơ

Quách Văn Long vanlongquach@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên - Đại học Vinh Số 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh là một trong các nhiệm vụ quan trọng của trường trung học phổ thông chuyên. Việc phát triển năng lực này trong dạy học Hoá học có thể được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Song, việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong đó có dạy học dự án được xem là một biện pháp hiệu quả. Dạy học dự án định hướng vào hoạt động của học sinh, góp phần giúp học sinh tham gia hoạt động học tập gắn lí thuyết với thực hành, nhà trường với xã hội. Qua khảo sát việc dạy học Hóa học ở các trường trung học phổ thông chuyên khu vực Trung Bộ cho thấy, giáo viên hạn chế sử dụng dạy học dự án để tổ chức cho học sinh tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Bài báo đề cập đến vấn đề sử dụng dạy học dự án trong dạy học phần Hoá học hữu cơ để phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên.
Từ khóa: 
Creative capacity
project teaching
organic chemistry module
gifted high school students
Tham khảo: 

[1] Trần Việt Dũng, (2013), Một số suy nghĩ về năng lực sáng tạo và phương hướng phát huy năng lực sáng tạo của con người Việt Nam hiện nay, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 49, tr.160.

[2] Phan Dũng, (2010), Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới, NXB Trẻ.

[3] Trần Thị Bích Liễu, (2013), Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Phạm Thị Bích Đào, (2015), Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học hóa học hữu cơ chương trình nâng cao, Luận án tiến sĩ Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Hoàng Thị Thúy Hương, (2015), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học vô cơ nhằm phát triển năng lực sáng tạo trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở trường trung học phổ thông chuyên, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án Việt - Bỉ, (2010), Dạy và học tích cực, một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Chương trình chuyên sâu trung học phổ thông chuyên môn Hóa học, Hà Nội, năm 2009.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Tài liệu tập huấn (Lưu hành nội bộ), (2014), Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực môn Hoá học, Hà Nội.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Hà Nội.

Bài viết cùng số