Thiết kế kế hoạch bài học môn Toán ở tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lực

Thiết kế kế hoạch bài học môn Toán ở tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lực

Đỗ Tiến Đạt dtdat55@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thúy Ngà ngagdpt@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên thế giới, trong những thập kỉ gần đây, xu hướng dạy học chiếm ưu thế là chuyển từ phương thức dạy học tiếp cận nội dung sang dạy học theo tiếp cận năng lực.Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực. Vì vậy, để triển khai thực hiện tốt chương trình mới, giáo viên cần có hiểu biết cụ thể về mô hình dạy học theo tiếp cận năng lực, biết cách thiết kế bài dạy theo tiếp cận năng lực. Bài viết đề cập đến năng lực toán học, các đặc điểm dạy học theo tiếp cận năng lực môn Toán, từ đó đề xuất kiểu kế hoạch bài học và các bước thiết kế kế hoạch bài học môn Toán ở tiểu học theo tiếp cận nặng lực.
Từ khóa: 
Designing
lesson plans
mathematics
primary schools
competency
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tháng 12 năm 2018.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, tháng 12 năm 2018.

[3] Đỗ Đức Thái (Chủ biên), (2018), Đỗ Tiến Đạt và các tác giả khác, Dạy học phát triển năng lực môn Toán tiểu học, NXB Đại học Sư phạm. Hà Nội.

[4] Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, (2017), Xác định năng lực Toán học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 147, tháng 11 năm 2017, tr.1-7.

[5] Đỗ Đình Hoan (Chủ biên), (2002), Toán 2, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số