Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược thông qua luyện tập cho sinh viên đọc hiểu, tổ chức và thu gọn, biểu diễn dữ liệu thống kê

Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược thông qua luyện tập cho sinh viên đọc hiểu, tổ chức và thu gọn, biểu diễn dữ liệu thống kê

Quách Thị Sen senqtdhd@gmail.com Trường Đại học Dược Hà Nội 13 - 15 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển tư duy thống kê là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với đào tạo sinh viên đại học ngành Dược. Thông qua các quan niệm về tư duy thống kê và các mức độ tư duy thống kê mà sinh viên đại học ngành Dược cần đạt được, bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển tư duy thống kê trong dạy học Toán - Thống kê Y Dược cho sinh viên đại học ngành Dược: Luyện tập cho sinh viên đọc hiểu dữ liệu thống kê và luyện tập cho sinh viên tổ chức, thu gọn, biểu diễn dữ liệu thống kê.
Từ khóa: 
Statistical thinking
data
practice
pharmacy
students
Tham khảo: 

[1] Quách Thị Sen, (2019), Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên trong dạy học Toán - Thống kê Y Dược ở các trường đại học ngành Dược, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 14, tr. 29.

[2] Nguyễn Phan Dũng, Quách Thị Sen, Phạm Thị Hồng Cẩm, (2018), Xác suất và thống kê, NXB Y học

[3] Trần Đức Chiển, (2007), Rèn luyện tư duy thống kê cho học sinh trong dạy học thống kê - xác suất ở môn Toán trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục

[4] Hoàng Nam Hải, (2013), Phát triển năng lực suy luận thống kê cho sinh viên cao đẳng chuyên nghiệp, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

[5] Trần Ngọc Lan, Trương Thị Tố Mai, (2007), Rèn luyện tư duy cho học sinh trong dạy học toán bậc Tiểu học, NXB Trẻ.

[6] Chu Cẩm Thơ, (2015), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Randall E. Groth, (2003), Development of a high school statistical thinking framework, Luận án tiến sĩ, Illinois State U., USA.

[8] Snee R., (1999), Discussion: Development and use of statistical thinking: A new era, International Statistical Review, 67(3), 255-258.

Bài viết cùng số