Xây dựng hoạt động nói ứng khẩu phù hợp với sinh viên tiếng Anh không chuyên trong Chương trình tiếng Anh Cơ sở

Xây dựng hoạt động nói ứng khẩu phù hợp với sinh viên tiếng Anh không chuyên trong Chương trình tiếng Anh Cơ sở

Lê Thị Thu Huyền huyen.le.thu@gmail.com Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội Đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Kĩ năng nói ứng khẩu (nói về một chủ đề hoàn chỉnh mà không có hoặc có rất ít thời gian chuẩn bị) là kĩ năng nhiều người học ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ không chuyên còn yếu.Trong số các hoạt động nói sử dụng trong lớp học ngoại ngữ, hoạt động nói ứng khẩu chưa nhận được nhiều sự chú ý từ phía giảng viên trong khi kĩ năng này đem lại rất nhiều lợi ích cho người học như rèn phản xạ nói, thúc đẩy sự tự tin khi nói trước đám đông, phát triển kĩ năng giao tiếp và khả năng lãnh đạo. Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quan về kĩ năng nói ứng khẩu, cũng như đề xuất cách thức tiến hành hoạt động nói ứng khẩu và các tiêu chí đánh giá bài nói của sinh viên trong lớp học ngoại ngữ không chuyên. Ngoài ra, dựa trên những khó khăn của sinh viên khi nói ứng khẩu, tác giả bài viết đề xuất một vài gợi ý cho giảng viên khi tiến hành hoạt động này trên lớp.
Từ khóa: 
Impromptu speaking
speaking activity
EFL classroom
evaluating an impromptu speech
Tham khảo: 

[1] Future Educators Association, (2008), Judges’ Rating Sheet - Impromptu Speech, Retrieved from http://www. pdkintl.org/fea/feaconf09/Improm_Speak.pdf

[2] Gregory, H., (1996), Public Speaking for College and Career (4th Ed.), New York: McGraw-Hill.

[3] Gregory, H., (1998), Public Speaking for College and Career, 5th ed, New York: McGraw-Hill

[4] Hsieh, S., (2006), Problems in preparing for the English impromptu speech contest: The case of Yuanpei Institute of Science and Technology in Taiwan, RELC Journal (Sage), 37(2), 216–235.

[5] Kaplan, R.B., (1966), Culture Thought Patterns in Intercultural Education, Language Learning, 16 (1&2), 1-20.

[6] Menguin, J.,(2008), Speaking off the cuff, Retrieved from http://www.scribd.com/doc/2026294/Speaking-Off-theCuff

[7] Rudder, M.E.,(1999), Eliciting Student-Talk, English Teaching Forum, 37, (2), 24-25.

Bài viết cùng số