Thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 5 tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Toán lớp 5 tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Lê Thị Thu Hương lethithuhuong@dhsptn.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20, đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Vongphet Onsyma vongphetkkvp@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20, đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục đóng vai trò quan trọng, là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học đã và đang được áp dụng ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và mới đây đã được nghiên cứu và áp dụng ở Lào. Trên cơ sở trình bày các bước thiết kế sơ đồ tư duy, bài báo đề xuất các mức độ sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Toán để minh họa thông qua một số ví dụ cụ thể.
Từ khóa: 
Mind maps
grade 5
mathematics
teaching mathematics
Laos
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Thể thao, (2015), Sách giáo khoa môn Toán học Lớp 5, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Viêng Chăn 2015

[2] Tony Buzan, (2010), Sách hướng dẫn kĩ năng học tập theo phương pháp Buzan/the Buzan study skills handbook, NXB Tổng hợp, Thafh phố Hồ Chí Minh.

[3] Trần Đình Châu - Đặng Thị Thu Thủy, (2011), Dạy tốt - học tốt ở tiểu học bằng bản đồ tư duy (dùng cho giáo viên, sinh viên sư phạm, học sinh tiểu học), NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Buzan Tony, (2006), The mind map book, Pearson Education Limited, UK.

[5] Bộ Giáo dục và Thể thao, (2015), Sách giáo khoa môn Toán học Lớp 5, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Viêng Chăn 2015.

[6] Lê Thị Thu Hương, (2014), Chuyên đề phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học - Đề cương bài giảng, NXB Đại học Thái Nguyên.

[7] Nguyễn Thị Phương Thảo, (2018), Ứng dụng bản đồ tư duy trong học tập, NXB Thế giới, Hà Nội.

Bài viết cùng số