Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học thông qua dạy học phân sô

Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học thông qua dạy học phân sô

Phạm Thị Thanh Tú phamtu@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Theo yêu cầu của chương trình phổ thông mới, năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm năng lực mà giáo viên dạy Toán cần phải hình thành và phát triển cho học sinh. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ đó, bài viết đề xuất ba biện pháp nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh tiểu học thông qua dạy học nội dung phân số.
Từ khóa: 
Mathematics modeling
competency
fraction
actual stuation
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.

[2] Lê Thị Hoài Châu, (2014), Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 65, tr.5-18.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.

[4] Nguyễn Thị Tân An, (2014), Sử dụng toán học hóa để phát triển các năng lực hiểu biết định lượng của học sinh lớp 10, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

[5] Nguyễn Thị Phương Hoa (chủ biên), Vũ Hải Hà (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Hoàng Anh, Vũ Thị Kim Chi, Vũ Bảo Châu, PISA và những vấn đề của Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Trần Vui, (2014), Giải quyết vấn đề thực tế trong dạy học toán, NXB Đại học Huế.

Bài viết cùng số