Phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên cho học sinh thông qua dạy học Khoa học tự nhiên 7 (Phần Chất và sự biến đổi) theo mô hình dạy học 5E

Phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên cho học sinh thông qua dạy học Khoa học tự nhiên 7 (Phần Chất và sự biến đổi) theo mô hình dạy học 5E

Vũ Phương Liên* lienvp@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Thị Thu Phương dangphuong20091999@gmail.com Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong xu thế phát triển của xã hội, vai trò của công nghệ được nhắc đến như một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong dạy học hiện nay. Sách điện tử được nhắc đến như một yếu tố công nghệ để giáo viên sử dụng, khai thác trong quá trình dạy học. Bên cạnh đó, các kĩ thuật hoặc phương pháp được sử dụng trong lớp học, vận dụng công nghệ và phương tiện để thiết kế các nhiệm vụ/hoạt động học tập theo một trình tự logic, khoa học dựa trên mô hình dạy học 5E giúp cho học sinh tiếp cận nhanh chóng đến mục tiêu bài học nhằm phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù trong đó có năng lực nhận thức khoa học tự nhiên. Bài viết trình bày một số vấn đề lí luận về vận dụng mô hình 5E trong thiết kế và sử dụng sách điện tử và minh họa việc vận dụng mô hình 5E trong dạy học mạch nội dung “Chất và sự biến đổi” trong môn Khoa học tự nhiên 7 thông qua thiết kế sách điện tử. Quy trình dạy học này thúc đẩy quá trình dạy học hiệu quả, tạo hứng thú, động lực cho người học và giúp người học có cơ hội trải nghiệm những kiến thức, kĩ năng chỉ với các thao tác đơn giản.
Từ khóa: 
Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên
môn Khoa học Tự nhiên
sách điện tử
Mô hình dạy học 5E
học sinh.
Tham khảo: 
Tạp chí: 

Bài viết cùng số