Nghiên cứu và xây dựng thử nghiệm Chuẩn đánh giá năng lực môn Mĩ thuật cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Nghiên cứu và xây dựng thử nghiệm Chuẩn đánh giá năng lực môn Mĩ thuật cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Tạ Kim Chi* chitk@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Lý Quốc Biên bienlq@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mĩ thuật không chỉ là một môn học mang tính sáng tạo cao mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua năng lực các môn học, trong đó có môn Mĩ thuật. Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh giúp giáo viên có thể đo lường mức độ hiểu biết, kĩ năng mức độ đạt được các mục tiêu học tập của học sinh trong học tập. Vì vậy, việc xây dựng một bộ đánh giá công cụ Chuẩn đánh giá năng lực trong môn Mĩ thuật cấp Tiểu học là cần thiết và phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy và đánh giá trong lĩnh vực nghệ thuật.
Từ khóa: 
chuẩn đánh giá năng lực
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
dạy học môn Mĩ thuật
cấp Tiểu học
năng lực
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình tổng thể).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình môn Mĩ thuật).

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học

[4] Chương trình giảng dạy Anh (Chương trình học Mĩ thuật - 2010).

[5] Chương trình giảng dạy Hàn Quốc (Chương trình học Mĩ thuật - 2010).

[6] Chương trình giảng dạy Nhật (Chương trình học Mĩ thuật - 2011).

[7] Nguyễn Thị Hạnh, (2014), Phương pháp thiết kế Chuẩn kết quả của môn học đối với cấp học, lớp học của giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, mã số B2014 - 37 - 01NV

[8] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, (2023), Quy trình xây dựng và thử nghiệm Chuẩn đánh giá năng lực, Phần tóm tắt (dịch sang tiếng Anh).

Bài viết cùng số