Xây dựng Chuẩn đầu ra trong đào tạo cử nhân sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Xây dựng Chuẩn đầu ra trong đào tạo cử nhân sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Bùi Minh Đức duckhsp@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chuẩn đầu ra nhóm ngành đào tạo cử nhân sư phạm cần được xây dựng, phát triển để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng. Chuẩn được xây dựng theo quan điểm tiếp cận hệ thống, tiếp cận năng lực, tiếp cận chức năng và tiếp cận thực tiễn. Trên cơ sở kế thừa các Chuẩn đầu ra đã được nghiên cứu, áp dụng ở Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, dựa vào yêu cầu mới của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chương trình giáo dục phổ thông mới, tác giả đề xuất Khung Chuẩn đầu ra cho nhóm ngành đào tạo cử nhân sư phạm gồm: 1/ Phẩm chất (Phẩm chất chính trị và ý thức công dân; Đạo đức và phong cách sư phạm); 2/ Năng lực (Năng lực chung, năng lực chuyên môn, năng lực nghiệp vụ sư phạm).
Từ khóa: 
outcome standards
pre-teachers
Morality
competences
Tham khảo: 

[1] Đinh Quang Báo, (2016), Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, ban hành theo Thông tư số 30/2009/TTBGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối ngành sư phạm đào tạo giáo viên Trung học phổ thông, NXB Văn hóa Thông tin.

[4] Bùi Minh Đức (chủ biên), (2017), Phát triển năng lực nghề cho sinh viên sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[5] Vũ Thị Sơn, (2015), Mô hình đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực nghề, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Australian Professional Standards for Teachers, downloaded from http://www.aitsl.edu.au/australian-professional-standards-for teachers/standards/list

[7] National Institute of Education, Singapore. “A teacher education models for the 21st century,” October 2009. http://www.nie.edu.sg/files/spcs/Te21_online_ver.pdf

[8] Virginia Standards for the Professional Practice of Teachers, downloaded fromhttp://www.doe.virginia.gov/ teaching/regulations/uniform_performance_stds_2011. pdf

Bài viết cùng số