Rèn luyện tri thức phương pháp cho học sinh lớp 11 trong dạy học môn Toán ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Rèn luyện tri thức phương pháp cho học sinh lớp 11 trong dạy học môn Toán ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Somchay Songsamayvong somchay2313598@gmail.com Bộ Giáo dục và Thể thao Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Tóm tắt: 
Bài viết nghiên cứu việc rèn luyện tri thức phương pháp cho học sinh lớp 11 trong dạy học môn Toán ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đó là các biện pháp: Tạo tình huống để học sinh vận dụng tri thức phương pháp có tính thuật giải và tìm đoán theo mức độ khó tăng dần; rèn luyện tri thức phương pháp “quy lạ về quen” gắn với việc bồi dưỡng hoạt động trí tuệ cho người học. Thông qua việc rèn luyện tri thức phương pháp mà người học cũng được bồi dưỡng các hoạt động trí tuệ, đây là việc bồi dưỡng cần thiết đối với thực tiễn dạy học môn Toán hiện nay của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Từ khóa: 
Methodological knowledge
students
teaching and learning mathematics
Lao People’s Democratic Republic
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, (2015), Sách giáo khoa môn Toán lớp 11, NXB Giáo dục nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

[2] La Đức Minh, (2015),Truyền thụ tri thức phương pháp cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh.

[3] Edgarmorin, (2006), Tri thức về tri thức (Lê Diên dịch), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Nguyễn Bá Kim, (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Ngọc Anh, (2014), Rèn luyện tri thức phương pháp quy lạ về quen cho học sinh tiểu học thông qua các bài toán về diện tích, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 9 năm 2014, tr.138 -139; 122.

[6] M.Alêcxêep, V.Onhisuc, M.Crugliăc, (1976), Phát triển tư duy học sinh (Hoàng Yến dịch, Nguyễn Ngọc Quang hiệu đính), NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số